พัดลม มีกี่ประเภทกันนะ?

พัดลม (Fan) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการระบายอากาศและอุณหภูมิที่สูงให้ลดต่ำลง โดยพัดลมนั้นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทุกบ้านต้องมี เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีสภาพที่อากาศร้อนอบอ้าวเกือบตลอดทั้งปี อีกทั้งพัดลมยังเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ให้ความเย็นได้ดี และประหยัดพลังงานไฟฟ้ามากกว่าเครื่องปรับอากาศอีกด้วย

โดยพัดลมนั้นมีหลากหลายประเภทมาก ๆ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่ทำการติดตั้ง และการนำไปใช้งานของเราด้วย โดยเราสามารถแบ่งประเภทของพัดลมออกมาได้ 8 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. พัดลมเพดาน

เป็นพัดลมที่มีคุณสมบัติเด่นตรงที่สามารถให้ความเย็นได้อย่างทั่วถึง โดยมันเป็นพัดลมที่มีใบพัดขนาดใหญ่ ที่ติดตั้งบริเวณเพดานตามชื่อของมัน จึงทำให้มันสามารถหมุนให้ความเย็นได้ 360 องศา จึงทำให้มันเป็นพัดลมที่นิยมติดตั้งในสถานที่ที่มีพื้นที่โล่งกว้าง ได้แก่ ห้องเรียน โรงอาหาร โรงพยาบาล ห้องประชุม ฯลฯ

  1.  พัดลมแขวนผนัง

เป็นพัดลมที่มีการติดตั้งที่คล้ายกับพัดลมแบบเพดาน แต่พัดลมแขวนผนังนั้นจะนิยมติดตั้งบนผนังของห้องหรืออาคารต่าง ๆ ทำให้องศาในการหมุนของมัน จะสามารถหมุนได้เพียง 180 องศาเท่านั้น โดยมันเป็นพัดลมที่มีลักษณะของหน้าที่กว้าง แต่มีลำตัวที่สั้น ส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้มีสายที่ใช้ในการดึงเพื่อเปิด – ปิด และเลือกระดับความแรงของพัดลม จึงทำให้มันเป็นพัดลมที่นิยมติดตั้งในสถานที่ทั่ว ๆ ไปอย่างพื้นที่พักอาศัย เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ฯลฯ

  1. พัดลมตั้งโต๊ะ

เป็นพัดลมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดาพัดลมทั้งหมด เนื่องจากมันเป็นพัดลมที่มีขนาดเล็ก จึงทำให้มันสามารถเคลื่อนย้ายไปพื้นที่อื่น ๆ ได้สะดวก โดยมันเป็นพัดลมที่มีลักษณะของหน้าใบพัดที่กว้าง แต่มีลำตัวสั้น สามารถเคลื่อนที่ได้ จึงทำให้มันนิยมนำไปใช้งานแบบอเนกประสงค์ 

  1. พัดลมตั้งพื้น

เป็นพัดลมที่มีลักษณะที่คล้ายกับพัดลมแบบตั้งโต๊ะ แต่จะแตกต่างตรงที่ลำตัว โดยของพัดลมประเภทนี้จะมีลำตัวที่ยาวมากกว่าพัดลมแบบตั้งโต๊ะ เป็นพัดลมที่มีคุณสมบัติเด่นอยู่ที่ความแข็งแรงทนทาน อีกทั้งยังสามารถปรับระดับความสูงต่ำของตัวพัดลมได้ จึงทำให้มันนิยมใช้งานในบริเวณที่ผู้คนจะต้องอยู่กับที่นาน ๆ เช่น วางตั้งเอาข้างคอมพิวเตอร์ หรือ โทรทัศน์ เป็นต้น

  1. พัดลมทาวเวอร์

เป็นพัดลมที่มีลักษณะคล้ายกับตึกสูง โดยมันเป็นพัดลมที่ไม่มีการติดตั้งของใบพัด ทำให้องศาในการทำงานของมัน สามารถทำได้เพียงแค่การหมุนซ้าย – ขวาเท่านั้น โดยข้อดีของพัดลมประเภทนี้ ก็คือ ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง เนื่องจากมันมีขนาดที่แคบ จึงทำให้มันได้รับความนิยมในการนำไปใช้งานแบบอเนกประสงค์

  1. พัดลมไอน้ำ

เป็นพัดลมที่มีการทำงานควบคู่กับระบบไอน้ำในการให้ความเย็น โดยความเย็นที่ได้รับจะเป็นละอองน้ำเล็ก ๆ ที่ให้ความเย็นได้ดีกว่าพัดลมทั่วไป จึงทำให้มันนิยมนำมาติดตั้งในบริเวณพื้นที่โล่งกว้าง ได้แก่ สวนหน้าบ้าน หรือ ห้องนั่งเล่น เป็นต้น 

  1. พัดลมในงานอุตสาหกรรม

เป็นพัดลมที่มีขนาดที่ใหญ่ และสามารถให้ความเย็นได้มากกว่าพัดลมทั่ว ๆ ไป เป็นพัดลมที่นิยมนำมาใช้งานอุตสาหกรรมต่าง ๆ อีกทั้งยังนิยมนำมาใช้ในสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก อย่างเช่น วัด หรือ ห้องประชุม เป็นต้น

  1. พัดลมมือถือ หรือ พัดลม USB

เป็นพัดลมขนาดเล็กที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากมันสามารถพกพาไปที่ไหนก็ได้ โดยมันเป็นพัดลมที่ทำงานผ่านถ่านหรือแบตเตอรี่ ผ่านการชาร์จโดยใช้สาย USB โดยการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง สามารถใช้งานได้นานสูงสุด 1 – 2 ชั่วโมง

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น