ความแตกต่างของอุปกรณ์ไฟฟ้า กับ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

งานในด้านไฟฟ้า นอกจากมันจะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ แล้ว มันยังเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกเช่นกัน โดยหนึ่งในนั้นคือ งานหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่สำคัญของงานด้านไฟฟ้า 

ถึงแม้ว่าทั้งสองสิ่งนี้จะดูมีความคล้ายคลึงกันมาก แต่ทั้งสองสิ่งนี้ก็มีความแตกต่างกันอยู่เช่นกัน ในวันนี้เราเลยจะพาทุกคนมารู้จักกับ ความแตกต่างของอุปกรณ์ไฟฟ้า กับ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กัน

อุปกรณ์ไฟฟ้า (Electrical Equipment) คือ อุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงพลังงานไฟฟ้าให้กลายเป็นพลังงานในรูปแบบอื่น ๆ ได้ เช่น พลังงานแสง พลังงานความร้อน พลังงานกล พลังงานเสียง เป็นต้น โดยอุปกรณ์ไฟฟ้านั้นยังสามารถให้พลังงานในหลาย ๆ รูปแบบพร้อมกันภายในหนึ่งอุปกรณ์ได้ ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ หรือ โทรทัศน์ ที่สามารถให้พลังงานแสงและพลังงานเสียงได้พร้อม ๆ กัน

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Equipment) คือ อุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่มีหน้าที่ในการออกแบบหรือควบคุมการไหลของกระแสไฟฟ้าภายในวงจรไฟฟ้า โดยมันจะสามารถทำงานได้ก็ต่อเมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน โดยเมื่อกระแสไฟฟ้าไหลผ่านวงจรของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านั้น

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จึงถือว่าเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่สำคัญของอุปกรณ์ไฟฟ้า เนื่องจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะเปรียบเสมือนคนที่คอยควบคุมดูแลการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าให้เป็นไปตามการทำงานของแต่ละอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ โดยภายในของอุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านี้ จะมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนประกอบ ที่คอยควบคุมดูแลการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าอีกทีหนึ่งนั่นเอง

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น