โซลาร์เซลล์ลอยน้ำระบบไฮบริด คืออะไร?

พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) คือ พลังงานที่ไม่มีวันหมด เป็นพลังงานที่เราสามารถนำกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ได้เรื่อย ๆ โดยพลังงานหมุนเวียนนั้นมีแหล่งกำเนิดมาจากธรรมชาติที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา เช่น แสงอาทิตย์ น้ำ ลม ความร้อนใต้พิภพ ชีวมวล และก๊าซชีวภาพ รวมไปถึงผลิตผลและวัสดุเหลือทิ้งทางเกษตร เช่น แกลบ ชานอ้อย กากมันสำปะหลัง หรือมูลสัตว์ เป็นต้น

โดยทั่วไป พลังงานหมุนเวียนนั้นจะถูกนำมาใช้ในการผลิตพลังงานไฟฟ้า ซึ่งประเภทของพลังงานหมุนเวียนนั้นก็มีอยู่ด้วยกัน 5 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ 

  1. พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy)
  2. พลังงานลม (Wind Energy)
  3. พลังงานน้ำ (Hydropower) 
  4. พลังงานความร้อนใต้พิภพ (Geothermal Energy)
  5. พลังงานชีวมวล (Biomass)

โดยในวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับพลังงานหมุนเวียนรูปแบบใหม่ ที่ถูกพัฒนาและคิดค้นมาเพื่อนำมาใช้ทดแทนโรงไฟฟ้าเดิมที่มีการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล เพื่อเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซที่สามารถทำลายสิ่งแวดล้อมภายในโลกของเราได้ นั่นก็คือ “โซลาร์เซลล์ลอยน้ำระบบไฮบริด”

โซลาร์เซลล์ลอยน้ำระบบไฮบริด (Hydro-Floating Solar Hybrid) ถือเป็นโรงไฟฟ้าแห่งอนาคต โดยมันเป็นเทคโนโลยีรูปแบบหนึ่งที่มีการผลิตไฟฟ้าในระบบไฮบริด ซึ่งเป็นการผลิตโดยใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์และพลังงานน้ำ โดยมันเป็นระบบที่ถูกควบคุมโดยระบบบริหารจัดการพลังงาน (Energy Management System : EMS) และระบบการพยากรณ์อากาศ (Weather Forecast System) เพื่อลดข้อจำกัดในการผลิตไฟฟ้า ที่โดยปกติแล้ว การที่จะผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนได้นั้นจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ โดยการนำระบบพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ เพื่อเป็นตัวช่วยในการผลิตพลังงานไฟฟ้าในช่วงเช้าหรือช่วงบ่ายแทนการใช้พลังงานน้ำ และนำพลังงานน้ำมาใช้เสริมในช่วงเวลากลางคืน เพื่อให้สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าออกมาได้มากและยาวนานขึ้นนั่นเอง

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น