ไฟฉาย มีกี่ประเภทกันนะ?

อุปกรณ์ที่สำคัญในการเดินป่า นอกจากเต็นท์ ถุงนอน เชือก เข็มทิศ ไม้เดินป่า อุปกรณ์ป้องกันตัว และกระเป๋าเป้สำหรับใส่สัมภาระ ฯลฯ แล้ว อุปกรณ์ที่ให้ความสว่างอย่างไฟฉาย (Flashlight) ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ อีกสิ่งหนึ่ง เนื่องจากภายในป่านั้นไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ที่ให้แสงสว่างอย่างหลอดไฟมากนัก ดังนั้น การพกไฟฉายไปเดินป่าด้วย จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ 

โดยไฟฉายนั้นก็มีหลากหลายประเภทมาก ๆ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งานของเราเช่นกัน แต่หลัก ๆ ไฟฉายจะมีอยู่ด้วยกัน 5 ประเภท ดังนี้

  1. ไฟฉายหลอด

เป็นไฟฉายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดาประเภทของไฟฉายทั้งหมด โดยมันจะมีรูปร่างเป็นทรงกระบอก ที่มีขนาดและพลังงานที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต โดยในสมัยก่อนไฟฉายประเภทนี้จะใช้หลอดไส้เป็นแหล่งกำเนิดแสง แต่ในปัจจุบัน ไฟฉายประเภทนี้ก็ได้เปลี่ยนมาใช้หลอด LED เป็นแหล่งกำเนิดแสงแทน เป็นไฟฉายที่สามารถทำงานได้ด้วยแบตเตอรี่

  1. ไฟฉายพกพา

เป็นไฟฉายที่มีขนาดเล็ก ที่ถูกออกแบบเพื่อใช้สำหรับพกพา โดยมันเป็นไฟฉายที่สามารถนำมาห้อยติดกับพวงกุญแจหรือเข็มขัดของเราได้ แต่ไฟฉายประเภทนี้ก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน เนื่องจากมันเป็นไฟฉายที่มีขนาดที่เล็กมาก อาจทำให้มีพลังงานและมีการให้แสงสว่างในปริมาณที่น้อยกว่าไฟฉายประเภทอื่น ๆ 

  1. ไฟฉายแรงสูง

เป็นไฟฉายที่ในปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากมันเป็นไฟฉายที่สามารถให้ความสว่างได้ในวงกว้าง อีกทั้งความสว่างจากไฟฉายประเภทนี้ยังมีความเข้มมาก ๆ อีกด้วยเช่นกัน ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะไฟฉายประเภทนี้จะใช้หลอดชนิด Cree LED ขึ้นไป เนื่องจากมันมีคุณสมบัติในการให้แสงที่สูงกว่าหลอดประเภทอื่น ๆ อีกทั้งไฟฉายประเภทนี้ยังมีขนาดที่เล็ก จึงทำให้สามารถพกพาได้ง่าย 

  1. ไฟฉายดำน้ำ

เป็นไฟฉายที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับดำน้ำโดยเฉพาะ โดยจุดเด่นของไฟฉายประเภทนี้ ก็คือ จะมีการใช้ “โอริง” มาเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากมันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการกันน้ำได้ดี โดยหลอดของไฟฉายประเภทนี้ จะเป็นหลอดไฟชนิด LED เนื่องจากมันสามารถให้แสงสว่างได้มาก อีกทั้งยังมีความทนทานที่สูงอีกด้วย

  1. ไฟฉายคาดหัว

เป็นไฟฉายที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องทำงานช่าง งานเกษตร กิจกรรมที่ผาดโผน หรือกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้ไม่สามารถถือไฟฉายได้อย่างสะดวก ไฟฉายประเภทนี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อใช้ควบคู่ไปกับกิจกรรมเหล่านี้ นอกจากที่ไฟฉายประเภทนี้จะทำให้เราสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้นแล้ว จุดเด่นของไฟฉายประเภทนี้ก็คือเรื่องของการให้ความสว่าง จึงทำให้หลอดของไฟฉายประเภทนี้ จะใช้เป็นหลอดชนิด Cree LED เนื่องจากมันสามารถให้แสงสว่างได้ดีในตอนกลางคืน

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น