จะจัดไฟห้องนอนอย่างไร ให้ดูน่านอนนะ?

ห้องนอน เป็นห้องที่มีความสำคัญมาก ๆ ภายในบ้าน เนื่องจากคนเราจะต้องพักผ่อนโดยการนอนหลับ เพื่อเป็นการชาร์จพลังเพื่อการดำเนินชีวิตต่อไปในแต่ละวัน โดยการนอนหลับที่ดีนั้น เราควรนอนหลับให้ครบ 7 – 8 ชม. มากน้อยกว่านั้นก็ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ 

ห้องนอนจึงเป็นอีกห้องหนึ่งภายในบ้าน ที่ความสว่างของไฟนั้นมีส่วนสำคัญมาก ๆ เนื่องจากเป็นที่ที่เราจะต้องพักผ่อนและนอนหลับ ดังนั้น การจัดไฟภายในห้องนอน ที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และสามารถนอนหลับได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ จึงเป็นสิ่งที่เราควรคำนึงมากที่สุด

โดยวิธีการจัดไฟห้องนอนให้ดูน่านอนนั้น มีอยู่ด้วยกัน ดังนี้

  1. ตำแหน่งไฟ ไม่ควรส่องลงมาที่เตียงนอนโดยตรง

การติดตั้งตำแหน่งไฟให้ส่องลงมาที่เตียงนอนโดยตรง จะทำให้เรารู้สึกแสบตาได้ ในขณะที่เรากำลังพักผ่อน ดังนั้น เราจึงควรติดตั้งตำแหน่งของหลอดไฟภายในห้องนอนนั้นไว้ในจุดอื่นที่ไม่กระทบสายตา เช่น  บริเวณด้านข้างของเตียง หรือ บริเวณบนหัวนอนข้างเตียง 2 ด้าน โดยหลอดไฟที่เหมาะสำหรับการใช้งานภายในห้องนอนมากที่่สุด ก็คือ หลอดไฟชนิด Warm White เนื่องจากมันเป็นไฟที่มีแสงสว่างสีนวลออกเหลืองอมส้ม ที่ไม่สว่างมาก มองแล้วรู้สึกอบอุ่น สบายตา อีกทั้งหลอดไฟชนิดนี้ยังนิยมนำมาใช้เป็นแสงไฟในการสร้างบรรยากาศให้ดูผ่อนคลายอีกด้วย

  1. ซ่อนหลอดไฟบนฝ้าเพดาน

เป็นเทคนิคในการจัดแสงไฟภายในห้องนอนแบบ Indirect Lighting (ไฟซ่อน, ไฟหลืบ) โดยการนำหลอดไฟไปติดตั้งในหลุมของฝ้าเพดาน หรือหลังเตียงนอนของเรา การติดตั้งหลอดไฟแบบนี้กำลังเป็นที่นิยมภายในครัวเรือนกันมากขึ้น เพราะนอกจากจะทำให้ห้องของเราดูสวยงาม สว่าง และดูกว้างมากยิ่งขึ้นแล้ว แสงจากหลอดไฟยังไม่ทำลายสุขภาพตาของเราอีกด้วย เนื่องจากมันเป็นแสงที่เกิดจากการสะท้อนแสงจากหลอดไฟ ส่องกระทบไปยังพื้นที่ระนาบที่ต้องการให้มีการส่องสว่าง จึงทำให้หลอดไฟสามารถกระจายแสงได้อย่างสม่ำเสมอ

  1. ติดตั้งให้ไฟส่องเฉพาะจุด

การติดตั้งหลอดไฟให้มีการใช้งานเฉพาะจุด นอกจากที่จะทำให้ประหยัดพลังงานในการใช้ไฟฟ้า และช่วยลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับไฟฟ้าภายในบ้านได้แล้วนั้น การติดตั้งหลอดไฟแบบนี้ภายในห้องนอน ในกรณีที่เราไม่ได้นอนในห้องนอนคนเดียว ก็จะทำให้ไม่ส่งผลกระทบทางสายตาต่อผู้ที่นอนร่วมกันภายในห้องนอนของเราอีกด้วย

  1. ติดตั้งไฟหลังทีวี

หลาย ๆ คนที่ติดตั้งทีวีเอาไว้ในห้องนอน ส่วนใหญ่ก็มักที่จะติดตั้งกันตรงปลายเตียง เพื่อที่จะได้นอนดูทีวีบนเตียงแบบสบาย ๆ กันใช่ไหมล่ะ? และในบางคนที่ชอบดูหนังแล้วล่ะก็ การปิดไฟในขณะที่กำลังดูหนังนั้นยิ่งเป็นการเพิ่มบรรยากาศในการดูหนังได้ดีทีเดียว ที่อาจจะส่งผลทำให้สายตาของเรานั้นเสียโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากมีแสงสว่างที่ไม่เพียงพอภายในห้อง อีกทั้งก็มาจากการจ้องมองแสงสว่างจากหน้าจอที่สว่างจ้ามากจนเกินไปนาน ๆ ดังนั้น การติดตั้งหลอดไฟชนิด LED TV Backlight เอาไว้หลังทีวีนั้น จะช่วยลดความเปรียบต่างระหว่างความมืดและสว่างได้ดี ช่วยให้เราสามารถดูทีวีได้อย่างผ่อนคลายและสบายตามากยิ่งขึ้น

การติดตั้งแสงสว่างภายในห้องนอนนั้น เป็นสิ่งที่เราควรที่จะลงทุนมากที่สุด เนื่องจากการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอนั้น จะทำให้เรามีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี แข็งแรง อีกทั้งการติดตั้งหลอดไฟให้เหมาะสมกับการใช้งานในพื้นที่ต่าง ๆ ภายในบ้าน นอกจากที่จะช่วยให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าภายในบ้านได้แล้วนั้น ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับไฟฟ้าภายในบ้านของเราได้อีกด้วย

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น