จำนวน Pole ของเซอร์กิตเบรกเกอร์ บอกอะไร?

หลาย ๆ คนคงจะรู้จักกับอุปกรณ์ป้องกันระบบไฟฟ้าลัดวงจรที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอย่าง เซอร์กิตเบรกเกอร์ (Circuit Breaker) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ฟิวส์อิเล็กทรอนิกส์ โดยมันจะทำหน้าที่คล้ายฟิวส์ แต่จะมีข้อดีกว่าตรงที่ถ้าหากเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ถ้าเป็นฟิวส์แบบทั่วไปก็อาจจะทำให้ต้องเปลี่ยนฟิวส์ใหม่หลังจากเกิดไฟฟ้าลัดวงจร แต่กับเซอร์กิตเบรกเกอร์ ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นมา สะพานไฟที่เชื่อมอยู่จะถูกตัดลงทันที ทำให้กระแสไฟไหลผ่านไปไม่ได้ และถ้าหากต้องการที่จะใช้งานอีกครั้งก็เพียงแค่สับสวิตช์ของเบรกเกอร์ขึ้นเท่านั้น

โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่เวลาจะเลือกซื้อเซอร์กิตเบรกเกอร์มาใช้งาน ก็มักจะต้องคำนึงถึง ค่าพิกัดของกระแส และ จำนวนของ Pole ของเซอร์กิตเบรกเกอร์

ในวันนี้เราเลยจะพาทุกคนมารู้จักกับ จำนวน Pole ของเซอร์กิตเบรกเกอร์ กันว่ามันคืออะไร? และจำนวนต่าง ๆ ของ Pole นั้นมันสามารถบอกอะไรกับเราได้บ้าง? 

จำนวน Pole ของเซอร์กิตเบรกเกอร์ คือ สิ่งบ่งบอกว่าเบรกเกอร์ที่เรานำมาใช้งานนั้นเป็นเบรกเกอร์ชนิดใด โดยทั่วไปประเทศไทยจะใช้ระบบไฟฟ้าแบบ 1 เฟส และ 3 เฟส หากจะให้อธิบายแบบเข้าใจง่าย ๆ เลยก็คือ จำนวน Pole จะเป็นสิ่งที่บอกว่าเบรกเกอร์ของเรานั้นใช้ในระบบแบบ 1 เฟส หรือ 3 เฟส

โดยจำนวน Pole ของเซอร์กิตเบรกเกอร์นั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 4 ประเภท ดังนี้

  1. เซอร์กิตเบรกเกอร์แบบ 1 Pole

เป็นเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่นิยมนำมาใช้กับระบบไฟฟ้าแบบ 1 เฟส โดยมันจะทำหน้าที่ป้องกันเพียงแค่สาย Line อย่างเดียว จึงเหมาะกับการนำไปใช้ในบ้านพักอาศัย โดยเป็นเบรกเกอร์ลูกย่อยที่ใช้ร่วมกับตู้คอนซูมเมอร์ยูนิต

  1. เซอร์กิตเบรกเกอร์แบบ 2 Pole

เป็นเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่นิยมนำมาใช้กับระบบไฟฟ้าแบบ 1 เฟสเช่นเดียวกับแบบแรก แต่จะแตกต่างกันตรงที่เบรกเกอร์แบบ 2 Pole จะป้องกันทั้งสาย Line และสาย Neutrul จึงเหมากับการนำไปใช้ในเป็นเมนเบรกเกอร์ให้กับ MCB และ MCCB

  1. เซอร์กิตเบรกเกอร์แบบ 3 Pole

เป็นเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่นิยมนำมาใช้กับระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟส ซึ่งทำหน้าที่ในการป้องกันแค่สาย Line เพียงอย่างเดียว เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในอาคารพาณิชย์และโรงงานอุตสาหกรรม

  1. เซอร์กิตเบรกเกอร์แบบ 4 Pole

เป็นเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่นิยมนำมาใช้กับระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟส ทำหน้าที่ในการป้องกันสาย Line และ Neutrul จึงเหมาะสำหรับระบบที่ต้องการความปลอดภัยสูง เพราะถ้าหากระบบไฟฟ้าเกิดความผิดปกติขึ้น เบรกเกอร์ชนิดนี้ก็จะสามารถป้องกันสายได้ทั้ง 4 เส้น

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น