มารู้จักกับ Cable Tie กัน?

Cable Tie (เคเบิ้ลไทร์) หรือเรียกอีกอย่างว่า สายรัดไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการรัดสายไฟหรือสายสัญญาณต่าง ๆ เข้าด้วยกันเพื่อความเป็นระเบียบ โดยที่ตัวของเคเบิ้ลไทร์นั้นจะเป็นแท่งพลาสติกที่มีฟันลักษณะคล้ายสามเหลี่ยมลาดไปในทางเดียวกัน โดยส่วนหัวจะมีช่องเอาไว้ให้ใส่หางของสายเคเบิ้ลไทร์ลงไป และมีเขี้ยวที่ใช้ในการล็อกไม่ให้ส่วนหางที่เป็นฟันสามเหลี่ยมนั้นขยับหรือหลุดออกมาได้ 

โดยชนิดของเคเบิ้ลไทร์นั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิดหลัก ๆ ดังนี้

  1. เคเบิ้ลไทร์ชนิดทั่วไป

เป็นเคเบิ้ลไทร์ที่มีความเหนียวและมีความคงทนสูง ใช้งานง่าย ไม่เปลื้องพื้นที่ อีกทั้งยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานหลายปี โดยมันจะมีลักษณะเป็นฟันสามเหลี่ยมลาดไปในทิศทางเดียวกัน ทำหน้าที่ในการล็อกไม่ให้สายเคเบิ้ลไทร์เลื่อนหรือหลุดออกมา อีกทั้งตรงส่วนหัวยังมีเขี้ยวที่ทำหน้าที่ในการล็อกป้องกันการหลุดอีกชั้นหนึ่งด้วย โดยส่วนเกินของสายนั้นสามารถตัดออกได้เพื่อให้เหมาะสำหรับการใช้งาน

  1. เคเบิ้ลไทร์ชนิดทนแสงยูวี

เรียกกันอีกชื่อว่า สายเคเบิ้ลไทร์สีดำ เป็นเคเบิ้ลไทร์ที่เหมาะสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง เช่นเดียวกับสายเคเบิ้ลไทร์ทั่วไป แต่จะแตกต่างกันตรงที่สายเคเบิ้ลไทร์ชนิดนี้จะมีความทนทานต่อสารปนเปื้อนที่มาจากสิ่งแวดล้อมมากกว่า โดยสายเคเบิ้ลไทร์ชนิดนี้ มักนิยมนำไปใช้กับงานที่ต้องการความต้านทานแรงดึงสูง และมักผลิตด้วยวัสดุ PA 6.6 ที่ได้รับมาตรฐานการรับรอง UL94V-2 ที่ทนความร้อนได้สูงถึง -40 ° C ถึง + 85 ° C

  1. เคเบิ้ลไทร์ชนิดสแตนเลส

เป็นเคเบิ้ลไทร์ที่ผลิตจากสแตนเลสเกรด 304 และ 316 ที่มีขนาดของความยาวและความกว้างมากมาย ให้เราได้เลือกใช้ตามการใช้งาน โดยเคเบิ้ลไทร์ชนิดนี้จะมีจุดเด่นอยู่ที่ความทนทานต่อทุกสภาวะแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น ความร้อน ความชื้น สารเคมี กรด ด่าง ฯลฯ เคเบิ้ลไทร์ชนิดนี้ก็สามารถทนได้ โดยมันสามารถทนต่ออุณหภูมิได้สูงสุดถึง 530 องศาเซลเซียส คนส่วนใหญ่จึงนิยมนำไปใช้งานในโรงไฟฟ้า หรือ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

นอกจากเคเบิ้ลไทร์นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิดแล้ว เคเบิ้ลไทร์ก็ยังมีขนาดที่หลากหลายเช่นเดียวกัน ซึ่งก็มีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ โดยมีความยาวตั้งแต่ 4 นิ้วขึ้นไปจนถึง 48 นิ้ว ซึ่งขนาดของเคเบิ้ลไทร์นั้นจะขึ้นอยู่กับทางผู้ผลิต และการนำไปใช้งานของเรา

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น