ระบบป้องกันไฟกระชาก คืออะไร?

สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาน่ารำคาญใจในเรื่องของไฟฟ้า คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของไฟฟ้าลัดวงจร โดยการลัดวงจรของไฟฟ้านั้นก็มีหลากหลายรูปแบบมาก ๆ โดยการลัดวงจรของไฟฟ้าที่เราหยิบมาพูดในวันนี้ก็คือ การที่แรงดันของไฟฟ้านั้นมีมากหรือน้อยเกินไป จนทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของเราเกิดความเสียหายได้ โดยเหตุการณ์แบบนี้เรียกว่า การเกิดไฟกระชาก

โดยการเกิดไฟกระชากนั้นคือ การที่แรงดันของไฟฟ้ามีมากหรือน้อยจนเกินไป โดยส่วนใหญ่จะเป็นการที่แรงดันไฟฟ้ามีน้อยหรือมากกว่า 220 V ซึ่งก็เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การเดินสายไฟที่ผิดพลาด ระบบไฟฟ้าที่ไม่เสถียร และสภาพอากาศที่ย่ำแย่ 

การเกิดเหตุการณ์ไฟกระชากขึ้นกับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านนั้น เราสามารถป้องกันได้ หากเรามีอุปกรณ์อย่าง ระบบป้องกันไฟกระชาก

ระบบป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection) เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันความเสียหายจากการที่แรงดันไฟฟ้าสูงขึ้นหรือต่ำลงในชั่วขณะ หรือ ในช่วงที่เกิดไฟกระชาก ซึ่งการเกิดไฟกระชากนั้นคือ การที่แรงดันไฟฟ้าเกิดความผิดปกติขึ้น โดยมีแรงดันที่มากหรือน้อยเกิน 220 V ภายในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ที่อาจจะส่งผลเสียต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่กำลังทำงานอยู่

โดยระบบป้องกันไฟกระชากนี้ มีชื่อเรียกว่า Metal Oxide Varistor หรือ MOV โดยมันจะมีลักษณะเป็นวงกลมเล็ก ๆ ที่มีขายาว ๆ ยื่นออกมาสองขา โดยทั่วไปแล้วมันจะถูกติดตั้งมาอยู่แล้วในตัวของปลั๊กไฟ โดยมันเป็นสารกึ่งตัวนำชนิดหนึ่งที่ช่วยปรับค่าความต้านทานได้ตามแรงดันของกระแสไฟฟ้าที่ผ่านเข้ามา โดยมันจะทำงานในเวลาที่เกิดเหตุการณ์ไฟกระชาก มันจะทำหน้าที่ในการรับแรงดันไฟฟ้าที่มากหรือน้อยเกินไปอย่างผิดปกติได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ซึ่งตรงจุดนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเจ้าตัว MOV ด้วยเช่นกัน 

อีกทั้งการเกิดเหตุการณ์ไฟกระชากขึ้น อาจจะเกิดได้จากสายไฟทุกเส้นทั้งชนิด L, G และ N ทำให้ผู้ผลิตบางรายก็จะใส่ตัว MOV มาให้ในสายทุกเส้น เพื่อเป็นการป้องกันที่ดียิ่งขึ้น เหตุนี้เราจึงเห็น ฉลากปลั๊กไฟบางรุ่นนั้นเขียนว่า Surge Protection X 2 หรือ Surge Protection X 3 นั่นเอง

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น