Load Panel คืออะไร?

Load Panel หรือ ตู้ควบคุมไฟฟ้าย่อย คือ แผงสวิตซ์ที่ใช้ควบคุมส่วนต่าง ๆ ของวงจรไฟฟ้าย่อยหรือในส่วนอื่น ๆ ที่ต้องการควบคุม ภายในของตู้ Load Panel นั้นจะมีเซอร์กิตเบรกเกอร์วางเรียงกันหลาย ๆ ตัวอยู่ในกล่องเหล็ก จึงทำให้แผงมีขนาดเล็ก หากเทียบกับจำนวนวงจรที่มันทำหน้าที่ป้องกันอยู่ โดยในบางอาคารที่ไม่มีการติดตั้ง SDB (Sub Distribution Board) ก็จะใช้ Load Panel ทำหน้าที่แทน SDB 

ซึ่ง Load Panel นั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้

  1. Load Panel 3 Phase เรียกว่า Load Center , LP

หรือที่เรียกอีกอย่างว่า PB เป็นเเผงเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่ใช้ควบคุมการจ่ายกระเเสไฟฟ้าให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่มีจำนวนวงจรย่อยตั้งแต่ 12 วงจรขึ้นไป ซึ่งก็มีอยู่หลายขนาดด้วยกัน ขึ้นอยู่กับจำนวนของ Load โดยตู้ Load Center สามารถแบ่งออกได้อีกตามประเภทของอุปกรณ์ติดตั้งได้เป็น 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

1.1) Main Circuit Breaker

เป็นตู้ Load Center ที่มีเมนเซอร์กิตเบรกเกอร์ แบบ 3 Pole ชนิด MCCB (Molded Case Circuit Breaker) เข้ามา ซึ่งเป็นตัวควบคุมหลักในการจ่ายกระแสผ่านบัสบาร์ (Busbar) ไปยัง MCB (Miniature Circuit Breaker) ในการเลือกใช้งานก็ควรเลือกตามความสามารถในการทนกระแสของบัสบาร์ นิยมใช้ติดตั้งในบริเวณที่อยู่ไกลจากตู้ MDB, DB หรืออยู่นอกห้อง MDB

1.2) Main Lugs

เป็นตู้โหลดที่ไม่มีเมนเซอร์กิตเบรกเกอร์ติดตั้งภายในตู้ แต่จะมีเพียงแค่ขั้วต่อสายและบัสบาร์เท่านั้น หรือในบางครั้งก็จะมีการใช้งานควบคู่กับ Safety Switch ด้วย โดยจะส่งกระแสไปยังเซอร์กิตเบรกเกอร์ลูกย่อย ที่มีทั้งแบบ 1, 2, 3 Pole ซึ่งการเลือกใช้งานก็ควรให้เลือกใช้งานตามความสามารถในการทนกระแสของบัสบาร์เช่นเดียวกันกับแบบแรก นิยมใช้ติดตั้งในบริเวณใกล้กับตู้ MDB, DB และสามารถเข้าถึงตู้ MDB, DB ได้สะดวก

  1. Load Panel 1 Phase เรียกว่า Consumer Unit , CU

เป็นเเผงไฟฟ้าแบบสำเร็จรูป ที่มีจำนวนวงจรย่อย ตั้งแต่ 2 วงจรขึ้นไป ขึ้นอยู่กับแต่ละผลิตภัณฑ์ ส่วนใหญ่นิยมใช้กันตามบ้านเรือน หรือ สำนักงานขนาดเล็กที่ใช้ไฟฟ้าระบบ 1 เฟส 220 โวลต์

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น