7 เทคนิควิธีระบายความร้อนภายในบ้าน

ประเทศไทย เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในเขตร้อนใกล้เส้นศูนย์สูตร จึงทำให้ภูมิอากาศของประเทศมีลักษณะเป็นแบบร้อนชื้นหรือแบบทุ่งหญ้าสะวันนา (AW) นั่นจึงทำให้ประเทศไทยนั้นมีฤดูอยู่ด้วยกัน 3 ฤดูหลัก ๆ ได้แก่ ฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว ซึ่งฤดูร้อนจะเป็นฤดูที่ยาวนานที่สุดในบรรดาทั้ง 3 ฤดู อีกทั้งฤดูร้อนในบ้านเรายังมีอุณหภูมิสูงเฉลี่ย 19 – 38 องศาเซลเซียสอีกด้วย นับว่าเป็นอุณหภูมิที่สูงมาก ๆ จนทำเอาเราแทบละลายไปเลย

วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 7 เทคนิควิธีระบายความร้อนภายในบ้าน กัน

  1. เปลี่ยนหลอดไฟในบ้าน เป็นหลอดไฟแบบประหยัดพลังงาน

การใช้หลอดไฟแบบประหยัดพลังงาน นอกจากที่จะช่วยให้เราประหยัดค่าไฟฟ้าภายในบ้านแล้ว ยังช่วยลดอุณหภูมิที่สูงจัดภายในบ้านได้อีกด้วย เนื่องจากหลอดไฟแบบประหยัดพลังงานจะมีการใช้พลังงานที่น้อยกว่าหลอดไฟแบบธรรมดาทั่วไป นั่นจึงทำให้ความร้อนจากหลอดไฟแผ่กระจายออกมาน้อยกว่า จึงทำให้อุณหภูมิภายในบ้านของเราลดต่ำลงนั่นเอง

  1. ติดตั้งพัดลมเพดาน

การติดตั้งพัดลมเพดานเอาไว้ภายในบ้าน เป็นการช่วยหมุนเวียนอากาศที่ร้อนจัดภายในบ้านออกไปบางส่วน เพราะพัดลมเพดานมีการกระจายความเย็นที่ดี อีกทั้งยังกระจายเป็นวงกว้าง จึงช่วยลดอุณหภูมิที่ร้อนจัดภายในบ้านออกไปได้ดี แต่เราขอแนะนำว่าควรเปิดหน้าต่างควบคู่กับการเปิดพัดลมเพดานเอาไว้ด้วย เพื่อเป็นการระบายความร้อนภายในบ้านออกไปได้ดีมากยิ่งขึ้น

  1. ติดตั้งฟิล์มกรองแสง

การติดตั้งฟิล์มกรองแสงเอาไว้ที่กระจกหรือประตูกระจกภายในบ้าน เป็นการลดอุณหภูมิที่ร้อนจัดภายในบ้านออกไปได้ดี เนื่องจากฟิล์มจะช่วยกรองความร้อนและแสงยูวีไม่ให้เข้ามาในตัวบ้านมากจนเกินไป ซึ่งฟิล์มกรองแสงนั้นก็มีให้เลือกหลายเกรดตามระดับความสามารถในการกรองแสง หากบางพื้นที่ภายในบ้านมีแดดส่องเข้ามามาก ก็อาจจะต้องเลือกติดฟิล์มที่มีความสามารถในการกรองแสงที่สูงมากขึ้นกว่าเดิม

  1. ติดตั้งกันสาด

การติดตั้งกันสาดไว้บริเวณรอบตัวบ้าน ไม่เพียงแต่ช่วยในการกันลมฝนไม่ให้สาดเข้ามาภายในบ้านแต่เพียงอย่างเดียว แต่กันสาดยังช่วยในการกันความร้อนที่ส่องเข้ามาภายในบ้านตัวบ้านได้อีกด้วย

  1. เปลี่ยนผ้าม่านหน้าต่าง

การเปลี่ยนไปใช้ผ้าม่านหน้าต่างหรือประตูบ้านเป็นแบบผ้าม่านกันแสง (Blackout) เป็นตัวช่วยที่ดีในการลดอุณหภูมิภายนในบ้าน เนื่องจากผ้าม่านแบบกันแสงนั้นสามารถกรองความร้อนได้มากถึง 90% เลยทีเดียว

  1. ติดตั้งฉนวนกันความร้อน

การติดตั้งฉนวนกันความร้อนเอาไว้ภายในบ้าน จะช่วยลดอุณหภูมิที่เข้ามาภายในตัวบ้านได้ดี อีกทั้งฉนวนกันความร้อนยังมีหลากหลายประเภท ให้เราได้เลือกใช้งานตามความต้องการและตามความเหมาะสมของตัวบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ฉนวนกันความร้อนแบบอลูมิเนียมฟอยล์ แบบฉนวนใยแก้ว แบบโฟม PE  แบบฉีดโฟม PU และแบบโฟมขาว ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีคุณภาพในการกันความร้อน และราคาที่แตกต่างกันออกไป แต่ฉนวนประเภทที่กันความร้อนได้ดีที่สุดก็คือ ฉนวนกันความร้อนแบบใยแก้ว เนื่องจากสามารถลดความร้อนภายในบ้านได้เป็นอย่างดี ติดตั้งง่าย รวดเร็ว และมีความปลอดภัย เพราะเป็นวัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติ จึงทำให้ไม่ลามติดไฟง่าย อีกทั้งยังสามารถช่วยลดเสียงได้อีกด้วย

  1. เปลี่ยนพื้นบ้านเป็นพื้นกระเบื้องหรือพื้นหินอ่อน

พื้นบ้านเป็นสิ่งหนึ่งที่หากเราไม่เลือกใช้วัสดุที่ดี ก็อาจจะทำให้บ้านของเรานั้นมีอุณหภูมิที่สูงได้ ดังนั้น พื้นที่จะช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านของเราออกไปได้ดีที่สุดก็คือ พื้นแบบกระเบื้อง ไม่ว่าจะเป็น กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องดินเผา กระเบื้องพอร์ซเลน หรือจะเลือกใช้พื้นที่เป็นหินอย่างหินอ่อน หรือ หินแกรนิต ก็จะช่วยลดอุณหภูมิที่ร้อนจัดภายในบ้านออกไปได้ เนื่องจากพื้นประเภทนี้จะช่วยกักเก็บความเย็นเอาไว้ได้ดี อีกทั้งยังระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

การระบายความร้อนภายในบ้านนั้นไม่จำเป็นว่าเราจะต้องใช้เครื่องปรับอากาศแต่เพียงอย่างเดียว เพราะยังมีทางเลือกอื่น ๆ อีกมากมายที่เราได้กล่าวไปแล้วข้างต้น ในการจะช่วยระบายความร้อนภายในบ้านออกไปอย่างง่าย ๆ โดยไม่ทำให้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายไปกับค่าไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศ

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น