สวิตช์หรี่ไฟ คืออะไร?

หลายคนอาจจะเคยสงสัยกันใช่ไหมว่า..? เวลาที่เราไปดูหนังหรือดูการแสดงอะไรสักอย่างหนึ่ง ไฟในสถานที่นั้น ๆ มักจะมีการปรับลดระดับความสว่างของไฟอยู่ตลอดเวลาที่เรารับชมการแสดง

ที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะผู้จัดและนักแสดงต้องการให้ผู้ชมอย่างเราสามารถเข้าถึงการแสดงต่าง ๆ ของพวกเขาได้อย่างลึกซึ้งนั่นเอง ซึ่งสวิตช์ไฟที่ใช้ในการปรับลดระดับความสว่างตลอดการแสดงได้ นั่นก็คือ สวิตช์หรี่ไฟ นั่นเอง 

สวิตช์หรี่ไฟ หรือ Dimmer Switch เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการปรับลดระดับความสว่างของหลอดไฟหรือโคมไฟต่าง ๆ ได้ตามต้องการ ซึ่งมักจะนิยมใช้กันตามบ้านเรือน โรงแรม โรงละคร โรงภาพยนตร์ และห้องอาหารต่าง ๆ นอกจากสวิตช์หรี่ไฟจะช่วยลดความสว่างของหลอดไฟเพื่อให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่ทำแล้ว เช่น ปรับความสว่างให้เหมาะสมกับการอ่านหนังสือ หรือ ปรับความสว่างให้น้อยลงเพื่อใช้ในการดูหนังหรือดูการแสดงต่าง ๆ  ยังมีประโยชน์ในการช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วย

โดยมันจะเป็นสวิตช์ที่ใช้ติดตั้งกับผนัง และมีแป้นยื่นออกมาเพื่อใช้ในการหมุน ในการปรับเพิ่มหรือลดกำลังไฟที่จ่ายเข้าสู่หลอดไฟ จึงทำให้แสงสว่างนั้นสามารถเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ ซึ่งการลดความสว่างของหลอดไฟลง ก็จะทำให้หลอดไฟใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยลงตามไปด้วย จึงเป็นการช่วยประหยัดพลังงานได้นั่นเอง

ในปัจจุบัน สวิตช์หรี่ไฟได้มีการพัฒนาระบบใหม่ เพื่อใช้ควบคู่กับหลอดไฟแบบ LED ผ่านการพัฒนาวงจรที่สามารถลดกำลังไฟที่จ่ายเข้าสู่หลอดไฟ ทำให้เราสามารถหรี่ไฟจากหลอดไฟ LED ได้ 

สวิตช์หรี่ไฟจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีและคุ้มค่าที่จะลงทุน เพราะนอกจากที่จะช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าภายในบ้านได้แล้ว ยังช่วยลดการใช้ไฟฟ้า และยังช่วยประหยัดเงินในระยะยาวได้อีกด้วย

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น