Power Quality Analyzer คืออะไร? 

พลังงานไฟฟ้า เป็นพลังงานที่มีความสำคัญอย่างมากต่อโลกของเรา เนื่องจากทุกสิ่งทุกอย่างภายในโลกล้วนต่างก็ต้องพึ่งพาพลังงานของไฟฟ้าในการทำสิ่งต่าง ๆ กันทั้งสิ้น แต่การที่เราจะนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้นั้น เราควรที่จะรู้ค่าทางไฟฟ้าและปริมาณของพลังงานไฟฟ้าให้ดีก่อน เพื่อนำมาวิเคราะห์ก่อนที่จะนำพลังงานนั้น ๆ มาใช้งานจริง

ในวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเครื่องมือที่มีความสำคัญในการวัดและวิเคราะห์พลังงานไฟฟ้า นั่นก็คือ Power Quality Analyzer นั่นเอง

Power Quality Analyzer คือ เครื่องมือที่ใช้ในการวัดและวิเคราะห์พลังงานไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อวิเคราะห์คุณภาพของพลังงานไฟฟ้าต่าง ๆ ผ่านการแสดงค่าทางไฟฟ้าและปริมาณไฟฟ้าที่ถูกใช้ไปในกระบวนการอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการควบคุมและปรับปรุงคุณภาพของพลังงานไฟฟ้า อีกทั้งยังเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพคุณภาพของพลังงานไฟฟ้าให้กับงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าได้อีกด้วย

ในส่วนของอุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดและวิเคราะห์คุณภาพของพลังงานไฟฟ้า มีชื่อเรียกว่า Power Meter (เพาเวอร์ มิเตอร์) โดยมันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดค่าพลังงานต่าง ๆ ผ่านการแสดงค่าพารามิเตอร์และค่าปริมาณพลังงานไฟฟ้า เช่น ค่าแรงดัน ค่ากระแส ค่าความถี่ และค่ากำลังไฟฟ้า ซึ่งสามารถวัดได้ทั้งระบบไฟฟ้าแบบ 1 เฟส และระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟส

โดยในปัจจุบันเครื่อง Power Meter นั้นได้ถูกพัฒนาให้สามารถวัดค่าความผิดปกติของระบบแรงดันไฟฟ้า (Phase Protection) และแสดงผลการใช้น้ำในหน่วยลูกบาศก์เมตรได้ ผ่านการส่งข้อมูลการวัดค่าทางไฟฟ้าและการแจ้งเตือนต่าง ๆ ไปยัง LoRaWAN Gateway ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และเก็บข้อมูลเข้าคอมพิวเตอร์ โดยการแสดงผลผ่าน Dashboard ทำให้ได้ข้อมูลที่มีความเที่ยงตรงมากกว่าการจดบันทึก อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย 

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น