ไฟฟ้ามาจากไหน?

ไฟฟ้า เป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งที่เกิดจากการแยกตัวหรือการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอน โปรตอน หรืออนุภาคอื่น ๆ ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับอิเล็กตรอนและโปรตอน ที่สามารถนำมาใช้ในการสร้างพลังงานอื่น ๆ ได้ เช่น พลังงานแสงสว่าง พลังงานความร้อน พลังงานกล เป็นต้น

ไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นในการดำเนินชีวิตของเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องกับทุก ๆ อย่างในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ไฟฟ้าที่ให้แสงสว่างภายในอาคารสถานที่ต่าง ๆ รถไฟฟ้า โทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย 

แต่เราเคยสงสัยกันไหมว่า ไฟฟ้าที่เราใช้กันในทุกวันนี้มันมาจากที่ไหน? วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบกันว่า แท้จริงแล้ว ไฟฟ้าที่เราใช้กันในปัจจุบันนั้นมันมาจากไหน? และมีที่มาอย่างไร?

จากข้อมูลการใช้เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เดือนสิงหาคม 2564 แหล่งพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย ส่วนใหญ่ผลิตจากก๊าชธรรมชาติ เป็นจำนวน 21,233.14 ล้าน ลบ.ฟุต รองลงมาคือ ถ่านหินลิกไนต์ เป็นจำนวน 1,295,777 ตัน น้ำมันเตา เป็นจำนวน 4.88 ล้านลิตร และน้ำมันดีเซล เป็นจำนวน 12.93 ล้านลิตร 

จากข้อมูลกำลังผลิตระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ส่วนใหญ่มาจากโรงไฟฟ้าของกฟผ. เป็นจำนวน 34.79% รองลงมาคือ ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) เป็นจำนวน 32.26% ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) และผู้ผลิตโรงไฟฟ้าขนาดเล็กที่มีกำลังผลิตต่ำกว่า 100 เมกะวัตต์ (VSPPS) เป็นจำนวน 20.54% และจากพลังงานนำเข้า ที่ส่วนใหญ่รับมาจากประเทศลาวและมาเลเซีย เป็นจำนวน 12.41%

ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะนิยมผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ แต่ในปัจจุบันปริมาณของก๊าซตามธรรมชาติในประเทศไทยนั้นลดลงไปเป็นจำนวนมาก ทำให้ในอนาคตเราอาจจะต้องพึ่งพาพลังงานทางเลือกและพลังงานนำเข้าในการผลิตไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งก็อาจจะทำให้ส่งผลต่อความมั่นคงด้านพลังงานในประเทศได้เช่นกัน

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น