การใช้งานกล่องแยกสายไฟ

สำหรับการติดตั้งกล่องแยกสายไฟ เป็นเครื่องจำเป็นและควรให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นจุดพักสายไฟ และยังเป็นจุดเชื่อมต่อไฟไปตามจุดต่าง ๆ โดยมีผลต่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานมาก ๆ เพราะฉะนั้น เราควรติดตั้งให้ถูกวิธี  โดยเราจะต้องเตรียมอุปกรณ์มาตรฐานให้ครบก่อน ยกตัวอย่างเช่น คีม, ไขควงรูปกางเขน, มีดที่คมแหลมบาง ๆ และอุปกรณ์ในการติดตั้ง เช่น เทปฉนวน, ขั้วไฟฟ้า, สกรูเดือย 

การติดตั้งกล่องแยกสายไฟภายนอกช่องเคเบิล 

เริ่มต้นด้วยการตัดแบบมาตรฐานบนกล่อง ตัดด้วยมีดให้เท่ากับขนาดของช่องเคเบิลที่ต้องการ ซึ่งตามมาตรฐานแล้ว แท็กจะถูกออกแบบมาให้เชื่อมต่อกับช่องเคเบิลที่มีหน้าตัดประมาณ 10×7มม. และสูงสุดอยู่ที่40×25มม. หลังจากนั้นก็แยกส่วนที่มีรอยบากของตัวเรือนพลาสติกออก ขั้นตอนนี้ต้องระมัดระวังมาก ๆ ส่วนฐานของกล่องแยกไฟให้ติดตั้งชุดขั้วเทอร์มินอล สำหรับชุดตัวนำเชิงกลของตัวนำไฟฟ้า

   โดยการเชื่อมต่อสายไฟเข้ากับกล่องแยกสายไฟตามโครงสร้าง ต้องมีการทำเครื่องหมายที่หมุดของสายไฟไว้ด้วย ป้องกันปัญหาการสลับเกิดขึ้น และถ้าเกิดสายทั้งหมดถูกซ่อนไว้ในในปูนปลาสเตอร์แล้ว ก็จะไม่สามารถตรวจสอบได้  ซึ่งในบางกรณีถ้าเกิดสายไฟในกล่องมีขนาดเล็กมาก ก็สามารถเลื่อนสีฉนวนของแกนรับกระแสไฟฟ้าได้ แต่ว่าปัจจุบันนี้ มีอุตสาหกรรมได้ผลิตแท็กเครื่องหมายออกมาเป็นจำนวนมาก เพื่อลดปัญหานี้ที่เกิดขึ้น จึงทำให้การติดตั้งสายไฟเข้ากับกล่องแยกสายไฟมีความสะดวก และนอกจากนี้ ช่างไฟจะใช้หลอดความร้อนโปร่งใส ที่สามารถหดตัวได้แทนการใช้กระดาษ ซึ่งค่อนข้างที่จะมีคุณภาพกว่ามาก ๆ

ผู้เขียน :  มนัสญา ถนอมการค้า

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น