กล่องพักสายไฟคืออะไร 

กล่องพักสายไฟ จะช่วยทำให้เราสามารถร้อยสายไฟฟ้าในเส้นท่อได้ง่ายขึ้น โดยถ้าเกิดเราไม่ติดกล่อง อาจจะทำให้ร้อยสายได้ยากหรือว่าร้อยไม่ได้ กล่องพักสายไฟทำมาจากหลายวัสดุ ยกตัวอย่างเช่น กล่องอลูมิเนียม, กล่องพลาสติก, กล่องพลูบ็อกซ์, กล่องเทอร์มินอล และตู้สแตนเลส ซึ่งจำนวนช่องและทิศทางก็ขึ้นอยู่ประเภทของกล่อง และสถานที่ติดตั้ง

  1. กล่องพลาสติกกันน้ำ หรือ ตู้พลาสติกกันน้ำ มีลักษณะที่สวยงาม มีคุณสมบัติในการบีบอัดและมีฉนวนกันความร้อนที่นิยมใช้กันเป็นส่วนมาก ทำมาจากวัสดุทนความร้อนสูง แข็งแรง ใช้งานง่าย เหมาะกับการใช้งานเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์การสื่อสาร, อุตสาหกรรมอาหาร และแผงควบคุมอุปกรณ์ดับเพลิง
  1. กล่องอลูมิเนียมกันน้ำ กล่องชนิดนี้จะค่อนข้างอ่อนไหวต่อสภาพแวดล้อม แต่ว่าข้อดีของกล่องชนิดนี้ก็คือ ทนความร้อนสูง แม้จะใช้งานหนักขนาดไหน ก็ไม่สึกกร่อนง่าย มีความทนทานต่อน้ำและฝุ่น เหมาะกับการใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม, ผู้รับเหมาไฟฟ้า, ผู้ประกอบสวิตช์บอร์ด รวมถึงเครื่องจักรอุตสาหกรรม
  1. พลูบ็อกซ์สแตนเลส จะเป็นตู้กันน้ำที่ทำมาใช้งานในพื้นที่พิเศษเท่านั้น เช่น การใช้ในอุตสาหกรรมผลิตอาหาร, ห้องเย็น, บริเวณที่มีความชื้น, บริเวณเขตชายทะเล โดยประตูด้านหน้าจะมีวงกบที่พับขึ้นรูปแนบสนิทกับขอบยางกันน้ำ เพื่อกันไม่ให้น้ำเข้าตู้ และมีอีกรุ่นคือ ตู้ Stainless Enclosure ออกแบบมามีโครงสร้างที่ดีกว่าตู้สแตนเลสธรรมดา เนื่องจากมีช่องแผงประตูคู่ มีกระจกด้านหน้า ทำให้เห็นอุปกรณ์ข้างในได้ง่าย เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่กลางแจ้ง
  1. กล่องเทอร์มินอล มีลักษณะเด่นคือ ป้องกันน้ำ ป้องกันฝุ่นได้ดี โดยยังสามารถป้องกันไฟฟ้าสถิตได้อีกด้วย มีความทนทาน มีหลายวัสดุให้เลือกทั้งโพลีเอสเตอร์, อลูมิเนียม, สแตนเลส ติดตั้งง่าย เหมาะกับ ใช้กลางแจ้งหรือในร่มก็ได้ 

ผู้เขียน :  มนัสญา ถนอมการค้า

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น