วิธีผ่าแผงโซล่าเซลล์

วิธีผ่าแผงโซล่าเซลล์ เรียกได้ว่าเป็นวิธีการที่จะช่วยเพิ่มกระแสในการชาร์จ ให้มีกำลังสูงขึ้น ซึ่งการที่จะผ่าแผงโซล่าเซลล์นั้น ต้องคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลักด้วย เช่น หากต้องการนำแผงโซล่าเซลล์ชาร์จแบต 12 โวลต์ แนะนำให้เป็นแผง 290 วัตต์ ขึ้นไปจะดีกว่า เพราะจะได้กระแสชาร์จในช่วงเวลาเดียวกันดีกว่า โดยจุดที่ยากที่สุดในขั้นตอนการผ่าแผงโซล่าเซลล์นั้น คือ ส่วนที่ต้องการการเอาไดโอดออก เพราะแต่ละแผงทำมาในมาตรฐานไม่เหมือนกัน ซึ่งก็มีวิธีในการผ่าแผงโซล่าเซลล์ ตามขั้นตอน ดังนี้

  1. ทำการแยกแบ่งครึ่งเซลล์ ให้ดูจากตารางการผลิตไฟของแผง แล้วหารครึ่ง ก็จะได้จำนวนในแต่ละแผงที่ต้องการแบ่ง
  2. จับแผงโซล่าเซลล์เอาด้านล่างตั้งขึ้น ให้มองย้อนแสงดวงอาทิตย์ เพื่อให้มองเห็นเงาของลายแเพลทที่ต่อเป็นอนุกรมกันอยู่ และใช้คัตเตอร์กรีดเบาๆ ให้ตรงตามลายเส้น
  3. เมื่อทำการเจาะถึงลายเส้นแล้ว ให้ตัดออกจากกัน ซึ่งจะกลายเป็น  บวก + และ ลบ – 
  4. เลือกสีสายไฟให้เป็นไปตามขั้ว สายดำให้เป็น – ลบ  สายขาวให้เป็น + บวก จากนั้นใช้บัดกรีตะกั่วเพื่อเชื่อมต่อกัน 
  5. หลังจากที่เราเจาะและตัดจากด้านหลังแล้ว นำสายไฟออกมา โดยควรใช้สายไฟให้มีขนาด 4 มม. ซึ่งด้านหลังแผงจะมีสัญลักษณ์เครื่องหมายบอกขั้วอยู่
  6. ทำการจัดสายไฟให้เป็นระเบียบ ติดเทปกาว หรือ ซิลิโคลน และทำการแกะฝาด้านบนออก เพื่อหักมิเนียมกลางออก ทำให้ขั้วแยกออกจากกัน แต่ต้องระวังขั้วสายชนกันในเฟส ควรเอาสายบวกมัดรวมขั้วบวก และ สายลบมัดรวมกับขั้วลบ 
  7. จากนั้นเก็บงานให้เรียบร้อย และทำการทดลองใช้

จะเห็นได้ว่าการผ่าแผงโซล่าเซลล์นั้น ค่อนข้างใช้ความชำนาญในการทำ หากใครยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานกับเครื่องมือ หรือไฟมากนัก แนะนำให้ผู้ชำนาญช่วยเหลือจะปลอดภัยมากกว่า

ผู้เขียน : หฤทธิ์ ล้อทองพานิชย์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น