แผงโซล่าเซลล์ ไฟไม่ออกเกิดจากอะไร

เชื่อว่าหลายๆท่านอาจประสบปัญหาหลังการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ เมื่อใช้งานไปสักพัก ไฟในเซลล์อาจไม่ติดหรือตัวแผงไม่ทำงาน ซึ่งบางครั้งปัญหาที่เกิดขึ้นก็อาจไม่ได้มาจากตัวแผงไฟ วันนี้เราจะมาบอกเล่าสาเหตุหลักๆ เจ้าปัญหากัน

  1. การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่ไม่ถูกวิธี สิ่งสำคัญของการใช้งานไฟโซล่าเซลล์นั้น ตัวแผงจะต้องได้รับแสงแดดจากแสงอาทิตย์โดยตรงแบบที่ไม่มีร่มเงามาบัง โดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 5-8 ชั่วโมง จึงจะสามารถทำการชาร์จแบตเตอรี่ภายในได้อย่างเต็มที่ หากจุดที่ผู้ใช้ติดตั้งอยู่ไม่สามารถรับแดดได้เต็ม วิธีการแก้ไขควรต้องทำการเคลื่อนย้ายจุดในการติดตั้ง
  2. สภาพอากาศ อาจจะเป็นในช่วงฤดูฝน หรือพายุเข้า ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ท้องฟ้าปิด มีเมฆมาบังแดด ทำให้ตัวแผงโซล่าเซลล์ไม่สามารถรับพลังงานได้อย่างเต็มที่ ทำให้เกิดการผลิตพลังงานไม่เพียงพอที่จะนำไปใช้งาน
  3. แผงโซล่าเซลล์มีสิ่งสกปรกติดอยู่ อาจจะมีฝุ่นไปเกาะอยู่ตามแผงจำนวนมากทำให้เกิดการบดบังที่จะรับพลังงานจากแสงแดด ดังนั้นควรเช็ดทำความสะอาดแผงเดือนละ 1 ครั้ง
  4. แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ เนื่องจากไฟที่ผลิตจากแผงโซล่าเซลล์นั้น จะต้องใช้แหล่งพลังงานแบตเตอรี่เป็นแหล่งที่เก็บพลังงาน ที่จะนำมาใช้ในช่วงตอนกลางคืน หากตัวแบตเตอรี่นั้นเสื่อมสภาพไม่สามารถทำการกักเก็บไฟ หรือชาร์จไฟได้ ก็จะเป็นสาเหตุหลักทำให้ไฟโซล่าเซลล์นั้นไม่สามารถใช้งานได้
  5. อุปกรณ์หรือระบบภายในเกิดความเสียหาย โดยปกติแล้วแผงโซล่าเซลล์จะมีอายุการใช้งาน 10 ปีขึ้นไป หากเกิดปัญหาก่อนอาจเป็นไปได้ว่าอุปกรณ์หรือระบบบางส่วนเกิดการเสียหาย เช่น อาจโดนของแข็งตกกระแทกทำให้กระทบต่อระบบภายใน หรือการชาร์จหลอด LED อาจจะขาด กรณีควรให้ผู้ที่ชำนาญเข้ามาซ่อมแซม

ดังนั้นเราควรหมั่นตรวจเช็คและดูแลรักษา เพื่อยืดอายุการใช้งานของแผงโซล่าเซลล์ให้คุ้มค่ามากที่สุด และควรศึกษาก่อนทำการติดตั้ง

ผู้เขียน : หฤทธิ์ ล้อทองพานิชย์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น