วิธีการซ่อมแบตเตอรี่ตะกั่วกรด

แบตเตอรี่ตะกั่วกรด มักถูกใช้กับเครื่องมือไฟฟ้า หรือรถยนต์ หากชำรุดสามารถซ่อมแซมได้ แต่ต้องดูสาเหตุให้แน่ชัดด้วยว่าเกิดจากอะไร คุ้มค่าที่จะซ่อมแซมไหม หรือควรเปลี่ยนใหม่ไปเลย ซึ่งปัญหาหลักๆ ของแบตเตอรี่ชนิดนี้ คือ เกิดจากความร้อน และผลึกซัลเฟต ทำให้ส่งผลโดยตรงต่ออายุการใช้งาน รวมไปถึงประสิทธิภาพในการใช้งานด้วย หากท่านกำลังประสบปัญหาแบตเตอรี่มีกำลังไฟลดลง หรือเก็บไฟไม่อยู่ ลองมาแก้ปัญหาเบื้องต้น ดังนี้

  1. วิธีทางกายภาพ คือ การทำการถ่ายน้ำกรดเก่าจากแบตเตอรี่ออก แล้วนำแผ่นธาตุตะกั่วออกมาทำความสะอาดด้วยสารเคมี หรือน้ำกลั่น จากนั้นค่อยเติมน้ำกรดใหม่ลงไปในแบตเตอรี่ แล้วทำการชาร์จไฟ
  2. วิธีทางเคมี เป็นการเติมสารละลายที่เรียกว่า สารละลายอิเล็คโตรไลต์ ลงไปในแบตเตอรี่ เพื่อให้สารทำหน้าที่กระตุ้นการแตกตัวของผลึกซัลเฟตออกจากแผ่นธาตุ
  3. วิธีทางไฟฟ้าฟ้าเคมี เป็นการใช้กระแสไฟฟ้ากระตุ้นให้เกิดฏิกิริยาย้อนกลับ เพื่อให้เกิดการสลายตัวของผลึกซัลเฟต ย้อนกลับไปเป็นตะกั่วและน้ำกรด

ซึ่งวิธีที่นำมาฝากกันจะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป สิ่งสำคัญคือควรหาสาเหตุให้แน่ชัดก่อนว่าแบตเตอรี่เกิดปัญหาจากอะไร และควรระวังในเรื่องของการใช้สารเคมีต่างๆ ควรเตรียมอุปกรณ์ป้องกันให้พร้อมเพื่อความปลอดภัย

ผู้เขียน : หฤทธิ์ ล้อทองพานิชย์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น