แบตเตอรี่แบบแห้ง คืออะไร ? ใช้ทำอะไร ?

แบตเตอรี่แห้ง เป็นแบตเตอรี่ที่ในปัจจุบันนิยมใช้งานอยู่ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อลดขั้นตอนในการดูแลรักษาแบตเตอรี่ อย่างที่เราคุ้นเคยกันก็คือ แบตเตอรี่รถยนต์ เพราะเป็นแบตเตอรี่ที่ตอบโจทย์ได้ทั้งเรื่องของประสิทธิภาพในการขับขี่ หรือการเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์ภายในรถต่างๆ เช่น อุปกรณ์เสียบชาร์จมือถือ อีกทั้งยังเป็นแบตเตอรี่ที่ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน โดยจะมีแผ่นปิดซีลไว้หลายๆ ชั้นป้องกันน้ำกรดในแบตเตอรี่ระเหยออกไปข้างนอก ทำให้เวลาไม่ได้ใช้รถเป็นเวลานานๆ ก็ไม่เกิดปัญหา ยังสามารถสตาร์ทและใช้งานปกติได้ แต่แบตเตอรี่ชนิดนี้ก็ยังมีข้อเสียเปรียบอยู่เช่นกันคือ มีราคาที่สูงกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ธรรมดาทั่วไป และส่วนของด้านบนจะมีรูระบายขนาดที่เล็กอาจทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของแรงดันภายในได้ ซึ่งแบตเตอรี่แห้งนั้นก้มีหลากหลายรูปแบบ เช่น แบตเตอรี่แห้งแบบ AGM (Absorbent Glass Mat) และ แบตเตอรี่แห้งแบบเจล 

ส่วนของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แบบแห้งนั้น จะอยู่ที่ประมาณ 1.5 – 2.5 ปี ขึ้นไป แต่ก็ขึ้นอยู่แบรนด์ที่ใช้ รวมไปถึงสภาพการใช้งาน เช่น อุณหภูมิและสภาพแวดล้อม หรือระบบไฟฟ้าของรถยนต์ แต่โดยรวมแล้วอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แบบแห้งนั้น จะมีอายุมากกว่าการใช้งานของแบตเตอรี่แบบน้ำที่ต้องคอยเติมน้ำกลั่นตลอด และอาจจะสามารถใช้งานนานถึง 5-10 ปี หากได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง

ดังนั้นการเลือกใช้งานควรเลือกให้เหมาะสม และควรเลือกซื้อจากร้านที่ไว้ใจได้ หรือร้านที่จัดเก็บรักษาแบตเตอรี่อย่างเหมาะสม เช่น ร้านที่ติดเครื่องปรับอากาศ เพราะจะสามารถเก็บรักษาคุณภาพของแบตเตอรี่ไว้ได้นาน

ผู้เขียน : หฤทธิ์ ล้อทองพานิชย์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น