มาตรฐานการติดตั้งรางวายเวย์ wireway

การเดินสายไฟเป็นงานหลักของช่างไฟที่ต้องใช้ความชำนาญและความระมัดระวังสูง เพราะเสี่ยงที่จะโดนไฟฟ้าดูดได้ง่าย อีกทั้งอุปกรณ์จะต้องมีความแข็งแรง ทนทาน และได้มาตรฐาน มีความเหมาะสมกับรูปแบบงานที่จะติดตั้ง รวมถึงต้องมีการป้องกันการชำรุด เสียหายที่เหมาะสม และในการเดินสายไฟในท่อเดินสายไฟในรางไม่ควรมีอุปกรณ์อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามารวมอยู่ด้วย เพื่อป้องกันอันตรายและข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นมาตรฐานในการติดตั้งจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ดังนี้

  1. รางเคเบิลต้องติดตั้งแบบต่อเนื่องทั้งทางกล และทางไฟฟ้า
  2. รางเคเบิลต้องติดตั้งในพื้นที่เปิดเผย เข้าถึงได้ และมีที่สำหรับการบำรุงรักษาได้สะดวก
  3. หากติดตั้งสายเคเบิลระบบแรงต่ำ และสายเคเบิลระบบแรงสูงในรางเคเบิลเดียวกัน จะต้องมีที่กั้นที่แข็งแรง และไม่ติดไฟ แยกส่วนกันอย่างชัดเจน
  4. สายไฟที่ติดตั้งอยู่บนรางเคเบิลเมื่อเดินแยกเข้าช่องร้อยสายอื่นต้องมีการจับยึดให้มั่นคง
  5. จุดต่อสายต้องอยู่ภายในราง และไม่สูงจนเลยขอบ

กรณีที่ไม่เหมาะสมกับรางไฟ : พื้นที่ที่อาจเกิดความเสียหายของรางไฟ เช่น ในปล่องขนของ หรือปล่องลิฟต์ รวมถึงบริเวณพื้นที่ที่เข้าตรวจสอบได้ยาก รวมถึงในสถานที่ที่สายไฟมีโอกาสจถูกแสงแดดโดยตรง ที่สำคัญคือห้ามใช้รางไฟเคเบิ้ลเป็นตัวนำสำหรับต่อลงดินและห้ามติดตั้งรางไฟสำหรับงานอื่นที่ไม่ใช่งานไฟฟ้า เช่น ท่อไอน้ำ ท่อประปา ท่อแก๊ส บนรางไฟเคเบิ้ล ดังนั้นเจตนาของข้อห้ามต่างๆหรือมาตรฐานที่ตั้งขึ้นเพื่อต้องการให้สามารถตรวจสอบและซ่อมบำรุงสายไฟฟ้าหรือเปลี่ยนสายได้เมื่อเกิดปัญหา

ผู้เขียน : หฤทธิ์ ล้อทองพานิชย์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น