ELCB, RCCB, RCBO ต่างกันอย่างไร

เครื่องตัดวงจรกระแสเหลือแบบมีอุปกรณ์ป้องกันกระแสเกิน (Residual Current Operated Circuit Breaker with Integral Overcurrent Protection – RCBO) หมายถึงเครื่องตัดวงจรกระแสเหลือที่ออกแบบมาให้ทำหน้าที่ป้องกันโหลดเกิน และ/หรือ กระแสไฟฟ้าลัดวงจร

เครื่องตัดวงจรกระแสเหลือแบบไม่มีอุปกรณ์ป้องกันกระแสเกิน (Residual Current Operated Circuit Breaker without Integral Overcurrent Protection – RCCB) หมายถึงเครื่องตัดวงจรกระแสเหลือที่ไม่ได้ออกแบบมาทำหน้าที่ป้องกันโหลดเกิน และ/หรือ กระแสไฟฟ้าลัดวงจร จึงต้องใช้งานร่วมกับฟิวส์หรือเซอร์กิตเบรกเกอร์ด้วยทุกครั้ง

เบรกเกอร์กันไฟดูด (Earth Leakage Circuit Breaker – ELCB) เป็นตัวตัดหรือปลดวงจรไฟฟ้าอัตโนมัติในกรณีที่เกิดกระแสไฟรั่วลงดินในระดับที่ตรวจจับได้ อีกทั้งยังสามารถปลดวงจรไฟฟ้าในกรณีที่เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ด้วยเช่นกัน แต่ข้อจำกัดของเบรกเกอร์ ELCB คือ จะไม่สามารถปลดวงจรไฟฟ้าได้เองในกรณีที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเกินพิกัดที่ระบุเอาไว้ แตกต่างจากการใช้งานเบรกเกอร์ธรรมดาที่จะสามารถปลดวงจรไฟฟ้าหากใช้งานเกินพิกัดได้เอง เพราะพิกัดกระแสที่ระบุบนตัวของเบรกเกอร์ ELCB นั้น คือค่าสูงสุดที่สามารถทนได้ ไม่ใช่ค่าสำหรับการปลดวงจร

ข้อแตกต่างระหว่าง ELCB, RCCB, RCBO มีดังนี้

ผู้เขียน : ฐิติรัตน์ ทองคำชุม

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

โพสต์ไว้ที่: บทความ เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น