เลือกหลอดไฟอย่างไรให้คุ้มค่า

      มาดูวิธีเลือกหลอดไฟและการใช้งานได้อย่างทนทานและยาวนาน ต่อเนื่องและมีความคุ้มค่ากัน

-เลือกจากอายุการใช้งาน เพราะทุกสิ่งของมีอายุการใช้งานที่กำหนดไว้อยู่แล้ว หลอดไฟ ก็มีเหมือนกัน และตามยุคตามสมัยที่เปลี่ยนไป หลอดไฟก็จะมีฟังก์ชั่นหลากหลายมากขึ้น เพราะฉะนั้นเราจึงไม่ควรใช้หลอด ไฟที่ไม่ประหยัดเงิน และลองหันมาใช้หลอดไฟLED ที่ประหยัดเงินค่าไฟได้มากกว่าเดิมกันดีกว่า 

 -เลือกตามความถูกต้องของสี หรือ CRI โดยหลอดไฟที่ดีจะต้องมีแสงที่ใกล้เคียงกับแสงอาทิตย์มากที่สุด หลอดไฟไม่ควรให้ค่าความถูกต้องของสีผิด เพราะจะทำให้การรับรู้ผิดพลาดไป ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเกิดเรานำมาติด ไว้ในห้องนอน ที่มีรูปภาพ ก็อาจจะทำให้รูปภาพนั้นสีเพี้ยนไปเลย ซึ่งค่าความถูกต้องของสี ควรอยู่ในระดับ70-90 

-เลือกความสว่างให้เหมาะสมกับห้อง ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องใช้แสงไฟสีเดียวกันทั้งหมด บางที่อาจจะใช้แสงน้อย บางที่อาจจะใช้แสงมาก โดยถ้าเกิดเราใช้งานตรงไหนของบ้านเป็นหลัก ก็ควรเลือกที่มีความสว่างมาก เห็นของในบ้านชัดเจน แต่ว่าจะต้องมีความสบายตาด้วย

-เลือกให้เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันของตัวเอง บางทีอยากจะสร้างบรรยากาศแบบชิลๆ ในห้อง เอาไว้อ่านหนังสือ เราก็ควรเลือกหลอดไฟที่ปรับความสว่างในตัวได้ 3 ระดับ ในหลอดเดียวกัน  และเปลี่ยนแสงได้ทั้งแสงสีเหลือง และขาวด้วย ดีกว่าไปซื้ออุปกรณ์เพิ่มมากๆ

-เลือกหลอดไฟที่สามารถหรี่ไฟได้  เพราะถ้าเกิดที่บ้านมีหลอดไส้และอยากจะนำมาใช้ใหม่ อาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มเติม ในการซื้ออุปกรณ์เสริม และผลที่ได้ออกมาก็อาจจะไม่เหมือนที่คิดไว้ด้วย การเลือกหลอดไฟที่หรี่ไฟได้จึงมีความสำคัญมากๆ โดยปรับได้ทั้งสว่าง สดใส,โรแมนติก,แสงนวล หรือจะสร้างบรรยากาศเก่าๆ ก็ได้ มันคุ้มกว่าที่จะไปประยุกต์นำของเก่ามาใช้สุดๆ

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น