ไม่อยากโดนหลอกว่าประหยัดไฟฟ้าต้องรู้ 3 สิ่งนี้

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าไฟฟ้าเป็นสิ่งที่มนุษย์นั้นใช้กันอยู่ในทุกๆวัน และยิ่งใช้ไฟมากเท่าไหร่ก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ละคนก็จะมีวิธีประหยัดไฟฟ้าแตกต่างกันไป หลายคนคงเคยได้ยินและหลายคนก็เคยลองใช้เครื่องประหยัดไฟฟ้ามาแล้ว และก็พบว่ามันไม่ได้ผล ซึ่งเครื่องประหยัดไฟฟ้าที่หลอกว่าประหยัดไฟ !! นั้นมีขายเกลื่อนอยู่ตามท้องตลาด ถ้าใครไม่อยากโดนหลอกอีกแล้วละก็ ต้องลองสังเกตลักษณะของเครื่องประหยัดไฟที่ไม่ประหยัด ที่การไฟฟ้านครหลวงนั้นได้ตรวจสอบพบ ว่ามีอยู่ 3 ลักษณะด้วยกันคือ 

เครื่องประหยัดไฟฟ้าที่มีความเป็นไปได้ว่ามีเจตนาจะหลอกลวงผู้บริโภค 

  1. เป็นกล่องหรือตู้ที่มีสายไฟสําหรับเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้ามีหลากหลายขนาดตั้งแต่กล่องขนาดเล็กไป จนถึงตู้ขนาดใหญ่ จากการตรวจสอบวิเคราะห์โครงสร้างภายในของอุปกรณ์เหล่านี้สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ ประเภทที่ภายในเป็นเพียงตัวเก็บประจุ และประเภทที่ภายในไม่มีส่วนที่เป็นวงจรไฟฟ้าเลยมี เพียงวัสดุสําหรับถ่วงน้ําหนักบรรจุไว้เท่านั้น
  2. เป็นอุปกรณ์สําหรับเสียบเข้ากับเต้ารับไฟฟ้าโดยตรงโดยทั่วไปมีขนาดเล็กและมีเต้าเสียบติดถาวรอยู่กับ ตัวอุปกรณ์ ออกแบบให้เสียบเข้ากับเต้ารับไฟฟ้าโดยตรง โครงสร้างภายในอาจมีทั้งที่เป็นเพียงตัวเก็บประจุ หรือไม่มีส่วนที่เป็นวงจรไฟฟ้าเลย
  3. เป็นบัตรสําหรับติดหรือแปะกับตู้จ่ายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้ามีลักษณะคล้ายบัตรเครดิตโดยอ้างว่าเมื่อนําไปติดหรือแปะกับตู้จ่ายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าจะสามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าได้

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น