pg-clamp

พีจีแคลมป์

อุปกรณ์ตัวนี้ ช่างไฟฟ้า หลายๆ คนอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคย เนื่องจากช่างไฟทั่วไปมักจะใช้ ยูแคลมป์ หรือ เขี้ยวเสือแทน ..แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง แคลมป์รัดสายอีกแบบนึง ซึ่งมีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป และ เปนที่คุ้นเคยของช่างการไฟฟ้า

pg-clamp พีจีแคลมป์ แคล้มป์มือเสือ หรือ มือเสือ เปนอุปกรณ์สำหรับรวบสายเข้าหากัน หรือ เปนอุปกรณ์ต่อสาย ลักษณะเปนโลหะ อลูมิเนียม ประกับ 2ชิ้น ประกบกันยึดเข้าด้วยน็อต แหวนสปริง และ แหวน

การใช้งาน ช่างจะคลายน็อตออก แล้วช่องด้านข้างหนีบสาย 2 เส้น ที่เปลือยฉนวนแล้ว เข้าด้วยกัน.. แล้วขันแน่น จากนั้นมักจะพันด้วยเทปพันละลาย หรือ พันทับอีกทีด้วยเทปธรรมดา

ข้อดีของการใช้แคลมป์ตัวนี้ คือ ในการทำงานที่ต้องการความรวดเร็ว เช่น การแท็ปสาย แรงต่ำ แรงสูง เพื่อเข้าบ้าน หรือ เข้าอาคาร หรือ ต่อแท็ปเข้าหม้อแปลง งานในลักษณะฮ็อตไลน์ที่ต้องการความรวดเร็วในการทำงาน จะใช้อุปกรณ์ตัวนี้แท็ปสาย เนื่องจากสามารถคลายประกับ และ หนีบประกับได้ทันทีโดยไม่ต้องคลายออกทั้งหมด นิยมใช้กับสายอลูมิเนียมเปนส่วนใหญ่

ข้อเสีย คือ การรัดสาย ในระยะยาวมักไม่แน่นเหมือนเขี้ยวเสือ หรือ ยูแคลมป์.. พีจีแคลมป์เปนอลูมิเนียม การนำมาใช้เชื่อมต่อกับสายทองแดงมักจะมีปัญหาเรื่องอ็อกไซต์ เกิดเปนขี้เกลือขาวๆ ขึ้น ทำให้กัดกร่อนสายหลุดหลวม เปนสาเหตุให้แรงดันตก

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟมาตรฐาน บริการตามบ้านเรือน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น