มาเรียนรู้วิธีป้องกัน ไฟฟ้าช็อต ได้ด้วยตนเองกัน

วิธีป้องกันไฟฟ้าช็อต

การป้องกันไฟฟ้าช็อต สามารถทำได้โดยการที่เราเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน ไม่เสียบปลั๊กพ่วงมากจนเกินไป หรือการติดตั้งสายดินก็เป็นตัวช่วยที่ดีจะได้ลดอัตราการเสี่ยงต่อการถูกไฟดูดได้มากเช่นกัน

1.การเลือกปลั๊กพ่วงที่ได้มาตรฐาน

ปลั๊กพ่วงที่ดีควรจะต้องมีสายไฟและเต้าเสียบที่ใช้วัสดุไม่ติดไฟ ควรเลือกใช้ยี่ห้อที่มีเครื่องหมาย มอก. ที่สำคัญควรเขย่าเพื่อฟังเสียงเบื้องต้น ถ้าเกิดเขย่าแล้วมีเสียงอาจเป็นสาเหตุจากตะกั่วบัดกรีหลุดออกมา ถ้าเกิดนำมาใช้อาจจะทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

2.ตรวจสอบอุปกรณ์สม่ำเสมอ

หมั่นตรวจเช็คสายไฟบ่อยๆ สภาพสายไฟเก่าหรือหมดอายุกรใช้งานสังเกตได้จากฉนวนที่มีการแตก บวม หรือแห้งกรอบ การชำรุดของฉนวนสายไฟอาจเกิดจากหนูหรือแมลงกัดแทะ ถ้าเกิดกาชรชำรุดควรรีบทำการซ่อมแก้ไขก่อนที่จะเกิดอันตรายตามมา

3.ถ้าคุณไม่ใช่ช่างไฟอย่าซ่อมเอง

อย่าทำการซ่อมเครื่องใช้และอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยตนเองเป็นอันขาด หากไม่มีอุปกรณ์ในการตรวจสอบและซ่อมแซม ควรที่จะเรียกช่างไฟฟ้ามาซ่อมแก้ไข เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

4.ติดตั้งเครื่องตัดไฟหรือ safe t-cut

การติดตั้งอุปกรณ์สำหรับป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรภายในบ้าน เพื่อป้องกันภัยไฟฟ้าดูด หรือ ลัดวงจร ลดอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น และความปลอดภัยของร่างกาย และ ทรัพย์สินของบ้าน

5.ไม่เสียบปลั๊กมากเกิน

ไม่ควรใช้ปลั๊กไฟตัวเดียว หรือ เต้าเสียบเพียงช่องเดียว เสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดควรมีการแบ่งและกระจายการใช้งาน อย่ารวมกันอยู่ที่จุดเดียวกันมากเกินไป อาจจะทำให้เกิดการเสี่ยงต่อไฟฟ้ารั่วส่งผลให้ผู้ใช้งานถูกไฟฟ้าดูดหรือช็อตได้

1ความคิดเกี่ยวกับ“มาเรียนรู้วิธีป้องกัน ไฟฟ้าช็อต ได้ด้วยตนเองกัน”

  1. เวลาเปิดswitchปั้มน้ำตัวsafe -T-cutจะมีเสียงดังตึกๆพอปิดswitchปั้มน้ำเสียงที่safe-T-cut
    ก็หายไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น