การกระจายไฟฟ้า (ระบบกระจาย, สถานีไฟฟ้า)

การกระจายไฟฟ้าเป็นกระบวนการที่สำคัญในระบบไฟฟ้า เพื่อให้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นไปถึงผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย มีสององค์ประกอบหลักในการกระจายไฟฟ้า:

  1. ระบบกระจาย (Distribution System):
    • เครือข่ายไฟฟ้า (Grid): เครือข่ายไฟฟ้าหรือกริดเป็นระบบของสายไฟฟ้าที่ใช้ในการส่งและกระจายไฟฟ้าไปยังทุกๆ จุดในพื้นที่ โดยมีเสาไฟฟ้าและสายไฟฟ้าหลายสายที่เชื่อมต่อกัน การกระจายไฟฟ้าผ่านเครือข่ายนี้ช่วยให้ไฟฟ้าสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ทั่วถึง
    • หม้อแปลง (Substations): หม้อแปลงถูกติดตั้งในระหว่างเครือข่ายไฟฟ้าเพื่อทำหน้าที่แปลงไฟฟ้าจากระบบส่งเข้าสู่ระบบกระจายหรือกลุ่มผู้ใช้งานที่แตกต่างกัน เพื่อปรับแต่งแรงดันไฟฟ้าให้เหมาะสมกับการใช้งาน
  2. สถานีไฟฟ้า (Power Stations):
    • สถานีผลิตไฟฟ้า: สถานีที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานต่างๆ เช่น น้ำ, ลม, แสงอาทิตย์, ถ่านหิน, แก๊สธรรมชาติ, และนิวเคลียร์ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้ในสถานีนี้รวมถึงเครื่องต้นรุ่นต่างๆ เช่น กลไฟฟ้า, ไตรไบน์, และเครื่องยนต์เนื้อเดียว
    • สถานีกำลัง (Power Grid): สถานีที่ใช้ในการกระจายไฟฟ้าจากสถานีผลิตไฟฟ้าไปยังเครือข่ายไฟฟ้า หรือระบบสายไฟฟ้าที่จะส่งไฟฟ้าไปยังพื้นที่ต่างๆ ในประเทศหรือแม้แต่ข้ามชาติ

การกระจายไฟฟ้ามีความสำคัญอย่างมากในการให้บริการไฟฟ้าแก่ผู้ใช้งาน โดยการใช้เครือข่ายไฟฟ้าและสถานีไฟฟ้าเหล่านี้ เชื่อมต่อกันเพื่อให้ไฟฟ้ามีความสมดุลและปลอดภัยในการใช้งาน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น