มาตราฐานกราวน์

มาตรฐานกราวน์หรือมาตรฐานการต่อดิน (Grounding standards) เป็นเกณฑ์หรือข้อกำหนดที่ใช้ในการติดตั้งและดำเนินการกับระบบกราวน์หรือระบบต่อดินในระบบไฟฟ้าเพื่อเพิ่มความปลอดภัย มาตรฐานเหล่านี้มักจะอ้างอิงถึงมาตรฐานที่กำหนดโดยองค์กรหรือสมาคมทางเทคนิคที่เชี่ยวชาญในด้านไฟฟ้า ซึ่งมีหลายหลักการและมาตรฐานต่างกันไปในแต่ละประเทศหรือพื้นที่ อย่างไรก็ตาม มาตรฐานที่สำคัญในส่วนนี้มักจะเน้นการป้องกันอันตรายจากการช็อตไฟฟ้าและการป้องกันอุปกรณ์ไฟฟ้าจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากการทำความผิดพลาดหรือสภาวะที่ไม่ปกติในระบบไฟฟ้า เช่น การระบายไฟฟ้าเพื่อป้องกันการสะสมของประจุไฟฟ้าที่อาจทำให้เกิดความเสียหาย การป้องกันการชนกันของอุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อลดความเสียหายในกรณีที่เกิดเหตุอุบัติเหตุ เป็นต้น

สำหรับมาตรฐานที่มักจะใช้กันอย่างแพร่หลายในส่วนของมาตรฐานกราวน์รวมถึง:

  1. IEC 60364 Electrical installations of buildings: เป็นมาตรฐานระดับนานาชาติที่กำหนดเกี่ยวกับการติดตั้งและดำเนินการระบบไฟฟ้าในอาคาร ซึ่งรวมถึงมาตรฐานเกี่ยวกับการต่อดินและระบบกราวน์
  2. IEEE 80 Guide for Safety in AC Substation Grounding: เป็นมาตรฐานของสมาคมวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์สหรัฐอเมริกา (IEEE) เกี่ยวกับการต่อดินและระบบกราวน์ในซับสถานีไฟฟ้า
  3. ANSI/NFPA 70 National Electrical Code (NEC): เป็นมาตรฐานที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับการติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในอาคาร มีคำแนะนำเกี่ยวกับระบบต่อดินและระบบกราวน์ในบทที่ 250

การปฏิบัติตามมาตรฐานกราวน์ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ระบบไฟฟ้าทำงานอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการใช้งานครับ

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน สุรัช เวียงลอ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น