การทำงานของโซล่าเซลล์

โซล่าเซลล์ (solar cells) หรือ โซลาร์เซลล์ เป็นอุปกรณ์ที่มีหน้าที่แปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าได้ โดยใช้หลักการของการถอดอิเล็กตรอนจากวัสดุที่สามารถสร้างไฟฟ้าเมื่อได้รับแสงแดด กระบวนการทำงานของโซล่าเซลล์สามารถแบ่งได้เป็นขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้:

  1. การดูดซับแสง: โซล่าเซลล์มีวัสดุที่สามารถดูดซับแสงได้ เช่น ซิลิคอน (silicon) เป็นวัสดุที่มักจะใช้ในโซล่าเซลล์มากที่สุด วัสดุนี้มีความสามารถในการดูดซับแสงได้ดีและมีคุณสมบัติทางไฟฟ้าที่เหมาะสม.
  2. การสร้างความต่างศักย์: เมื่อโซล่าเซลล์ได้รับแสงอาทิตย์, อิเล็กตรอนในวัสดุที่ถูกดึงขึ้นมาจะมีพลังงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดความต่างศักย์ (potential difference) ระหว่างส่วนบนและส่วนล่างของโซล่าเซลล์ นั่นคือ มีการสร้างไฟฟ้าในขั้นตอนนี้.
  3. การไหลของอิเล็กตรอน: อิเล็กตรอนที่ถูกดึงขึ้นมาจะไหลตามทิศทางที่ต่างศักย์กำหนด นั่นทำให้เกิดกระแสไฟฟ้า (electric current) ในวงจร.
  4. การใช้ไฟฟ้า: กระแสไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจะถูกนำไปใช้ในการให้พลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ในอุปกรณ์หรือระบบต่าง ๆ ตามที่ได้วางแผนไว้.

โดยทั่วไป, โซล่าเซลล์มักถูกนำมาใช้ในการสร้างไฟฟ้าในระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (solar power systems) ที่ใช้ในการจ่ายไฟฟ้าในที่ที่ไม่สามารถใช้ระบบไฟฟ้าจากพลังงานทั่วไปได้ หรือในการประหยัดพลังงานในที่ที่พลังงานแสงอาทิตย์มีมากทั่วไป.

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน สุรัช เวียงลอ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น