เราสามารถเสียบต่อปลั๊กพ่วง ได้มากน้อยเพียงใด

ตัวอย่างปลั๊กพ่วง


การเสียบต่อปลั๊กพ่วง (daisy-chaining) หรือการเสียบต่อปลั๊กต่อไปต่อเป็นที่นิยมทำในสถานที่ทำงานหรือบ้านเพื่อให้สามารถใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าหลายๆ ตัวได้พร้อมกัน. อย่างไรก็ตาม, การทำงานนี้ต้องทำตามมาตรฐานและคำแนะนำที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุไฟฟ้า. นี่คือข้อสรุปทั่วไป:

  1. ปลั๊กพ่วงทั่วไป (General Power Strip): สามารถเสียบต่อปลั๊กพ่วงได้, แต่ควรระวังไม่ให้เกินกำลังรับของปลั๊กพ่วง. ส่วนมาก, มีข้อมูลบนปลั๊กพ่วงเพื่อบอกถึงกำลังรับที่สามารถทนได้.
  2. ปลั๊กพ่วงที่มีสวิตช์ (Power Strip with Switch): สวิตช์บนปลั๊กพ่วงที่มีสวิตช์จะช่วยในการปิด/เปิดไฟได้. ต้องระวังอย่าเสียบต่อปลั๊กพ่วงที่มีกำลังรับต่ำกับอุปกรณ์ที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงมาก.
  3. ปลั๊กพ่วงสายยาว (Extension Cord): หากต้องการใช้ปลั๊กพ่วงเพื่อทำให้สามารถใช้ไฟฟ้าได้ในระยะทางยาวขึ้น, ควรใช้ปลั๊กพ่วงที่มีสายยาวที่มีความหนาเพียงพอเพื่อรองรับกระแสไฟฟ้าที่ใช้งาน.
  4. ไม่ควรเสียบต่อปลั๊กพ่วงเยอะเกินไป: ปลั๊กพ่วงมีความจุจำกัดในการรับกระแสไฟฟ้า. การเสียบต่อปลั๊กพ่วงไปเรื่อยๆ อาจทำให้เกินกำลังรับและเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้หรือความเสียหายทางไฟฟ้า.

คำเตือน: ในทุกกรณี, ควรอ่านคำแนะนำและมีความรับผิดชอบในการใช้งานที่ปลอดภัยของอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด. หากไม่แน่ใจ, ควรปรึกษาช่างไฟฟ้ามืออาชีพเพื่อคำแนะนำเพิ่มเติม.

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน สุรัช เวียงลอ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น