วงจรเรียงกระแส คืออะไร?

วงจรเรียงกระแส คืออะไร?

วงจรเรียงกระแส เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ประกอบด้วยไดโอดตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไปที่แปลงกระแสสลับ (AC) เป็นกระแสตรง (DC) ไดโอดเป็นเหมือนวาล์วทางเดียวที่ช่วยให้กระแสไฟฟ้าไหลในทิศทางเดียวเท่านั้น กระบวนการนี้เรียกว่า การแก้ไข วงจรเรียงกระแสสามารถใช้รูปร่างของรูปแบบทางกายภาพที่แตกต่างกันได้หลายอย่าง เช่น ไดโอดโซลิดสเตต ไดโอดหลอดสูญญากาศ วาล์วอาร์คปรอท วงจรเรียงกระแสที่ควบคุมด้วยซิลิกอน และสวิตช์เซมิคอนดักเตอร์อื่น ๆ ที่ใช้ซิลิกอน วงจรเรียงกระแสใช้ในอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น แหล่งจ่ายไฟ DC, สัญญาณวิทยุหรือเครื่องตรวจจับ, แหล่งพลังงานแทนการสร้างกระแส, ระบบส่งกำลังไฟฟ้าแรงสูงกระแสตรง และเครื่องใช้ในครัวเรือนหลายชนิดใช้เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้าเพื่อสร้างพลังงาน เช่น โน้ตบุ๊กหรือแล็ปท็อป ระบบวิดีโอเกม และโทรทัศน์

วงจรเรียงกระแสเกือบทั้งหมดมีไดโอดมากกว่าหนึ่งตัวในการจัดเตรียมโดยเฉพาะ วงจรเรียงกระแสยังมีรูปคลื่นที่แตกต่างกัน เช่น

  • Half Wave : คลื่นบวกหรือลบจะถูกส่งผ่านและคลื่นอื่นจะถูกบล็อก แต่ไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากรูปแบบคลื่นอินพุตเพียงครึ่งเดียวถึงเอาต์พุต
  • Full Wave : กลับด้านลบของรูปคลื่น AC และรวมเข้ากับ Positive
  • AC เฟสเดียว : ไดโอดสองตัวสามารถสร้างวงจรเรียงกระแสแบบเต็มคลื่นได้หากหม้อแปลงอยู่ตรงกลาง จำเป็นต้องใช้ไดโอดสี่ตัวที่จัดเรียงอยู่ในสะพานหากไม่มีการแตะตรงกลาง
  • AC สามเฟส : โดยทั่วไปจะใช้ไดโอดสามคู่

ทั้งนี้ ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของวงจรเรียงกระแสคือ ไฟกระแสสลับมีจุดสูงสุดและต่ำ ซึ่งอาจสร้างแรงดันไฟตรงไม่คงที่ โดยปกติวงจรปรับให้เรียบหรือตัวกรองจะต้องควบคู่ไปกับวงจรเรียงกระแสไฟ เพื่อสร้างกระแสไฟตรงที่ราบรื่น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น