Wire Nut คืออะไร?

Wire Nut คืออะไร?

หากเคยพบสายไฟพันกับเทปพันสายไฟ หรือสายไฟบิดเข้าด้วยกันแล้วพันด้วยเทปพันสายไฟ ให้นำเทปออกและต่อสายไฟด้วยวายนัท ห้ามใช้เทปแทนวายนัท เพราะไม่ปลอดภัยเพียงพอและอาจเกิดความเสียหายได้ บางคนชอบที่จะใช้วายนัทและพันด้วยเทป นอกจากนี้ยังมีขั้วต่อสายไฟแบบกดพอดี ซึ่งทำให้การเชื่อมต่อมีความปลอดภัยสูงและใช้งานง่าย แต่มีราคาแพงกว่าวายนัท และการคลายออกในอนาคต เมื่อต้องการถอดอุปกรณ์อาจทำได้ยากกว่า

ขั้วต่อสายไฟแบบบิดเกลียว เป็นอุปกรณ์พลาสติกเกลียวรูปกรวยที่ใช้เชื่อมต่อสายไฟเข้าด้วยกัน IDEAL Wire-Nut เป็นชื่อทางการค้า มักจะใช้พวกมันจำนวนมากในการเดินสาย DIY โดยพื้นฐานแล้วต้องดึงปลายสายไฟออกประมาณ 1 นิ้ว บิดเข้าด้วยกัน จากนั้นบิดขั้วต่อ แม้ว่าตัวเชื่อมต่อบางตัวจะไม่จำเป็นต้องบิดสาย วายนัทระบุว่าไม่จำเป็นต้องบิดล่วงหน้า สปริงด้านในช่วยทำการเชื่อมต่อ และหากบิดวายนัทอย่างถูกต้อง จนกระทั่งส่วนที่หุ้มฉนวนของสายไฟเริ่มบิด ลวดที่ปอกแล้วในน็อตก็จะบิดด้วย 

ซึ่งขั้วต่อสายไฟมีหลายขนาด ควรตรวจสอบว่าขั้วต่อที่ต้องการใช้มีขนาดที่ถูกต้องสำหรับปริมาณและขนาดของสายไฟที่กำลังเชื่อมต่อเข้าด้วยกันหรือไม่ และไม่เกินจำนวน เกจหรือสายไฟที่ผู้ผลิตกำหนดสำหรับวายนัทหลังจากบิดขั้วต่อแล้ว ให้ดึงลวดแต่ละเส้น และตรวจดูให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งใดหลวม บางคนพันปลายเปิดของขั้วต่อด้วยเทปพันสายไฟ นี่อาจไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก ผู้ตรวจสอบอาจฉีกมันออกระหว่างการตรวจสอบ โดยปกติแล้วจะทำได้เพราะมีลวดเปล่าอยู่ด้านนอกตัวเชื่อมต่อแทนที่จะติดเทป การเชื่อมต่อควรทำใหม่

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น