สายไฟชนิดไหนบ้าง? ที่เหมาะนำมาใช้งานในบ้าน

สายไฟชนิดไหนบ้าง? ที่เหมาะนำมาใช้งานในบ้าน

การทำความเข้าใจสายไฟในบ้านจะช่วยให้งานง่ายขึ้น ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังสร้างบ้าน คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับประเภทของสายไฟฟ้า เพื่อการติดตั้งสายไฟใหม่ และต้องรู้ว่าใช้สายไฟแบบไหน หรือหากจำเป็นต้องทำการซ่อมไฟฟ้าหรือปรับปรุงใด ๆ การเปลี่ยนแปลงสายไฟในบ้านต้องเป็นตามข้อปฏิบัติตามประมวลกฎหมายการไฟฟ้าแห่งชาติ ตลอดจนข้อบัญญัติท้องถิ่นใด ๆ นั้น ๆ 

การเดินสายไฟค่อนข้างเป็นมาตรฐาน การเดินสายไฟฟ้าในบ้านโดยทั่วไปคือ สายเคเบิลที่ไม่ใช่โลหะหรือ NM สายเคเบิล NM มักจะเป็นตัวนำไฟฟ้าสามตัวขึ้นไป ตัวนำเหล่านั้นถูกห่อด้วยแจ็คเก็ตพลาสติกที่มีความยืดหยุ่น หรือที่เรียกว่าปลอกหุ้ม ในสายเคเบิล NM เส้นเดียว คุณจะพบสายไฟร้อน สายดิน และสายกลาง NM ใช้สำหรับเดินสายไฟฟ้าภายในบ้านแบบแห้ง ซึ่งรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า สวิตช์ โคมไฟ และเต้ารับ ขนาด NM ที่พบมากที่สุดในบ้านสมัยใหม่ คือ

  • วงจร 14 เกจ 15 แอมป์
  • วงจร 12 เกจ 20 แอมป์
  • วงจร 10 เกจ 30 แอมป์
  • วงจร 8 เกจ 40 แอมป์
  • วงจร 6 เกจ 55 แอมป์

หรืออาจติดตั้งสายไฟในบ้านของคุณในท่อร้อยสาย นี่คือท่อโลหะหรือพลาสติกที่มีความยืดหยุ่น มักใช้ในสถานการณ์ที่สายไฟถูกเปิดออก

สายเคเบิลหุ้มเกราะ

สายเคเบิลหุ้มเกราะหรือ AC หรือที่เรียกว่า BX สายไฟฟ้าประเภทนี้มีขึ้นในช่วงต้นทศวรรษ 1900 แต่ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน สายไฟ AC ได้รับการออกแบบด้วยปลอกโลหะที่ยืดหยุ่นได้ สิ่งนี้ให้การป้องกันเพิ่มเติมสำหรับตัวนำภายใน เช่นเดียวกับสายเคเบิล NM ไม่อนุญาตให้ใช้ไฟฟ้ากระแสสลับในอาคารพาณิชย์หรืออาคารที่อยู่อาศัยเกินสามชั้น

สายใต้ดิน

แม้ว่าสายไฟ AC และ NM จะได้รับการออกแบบสำหรับสภาพภายในที่แห้ง แต่ต้องมีสายเคเบิลที่ใช้งานได้กลางแจ้งหรือในที่เปียก สายเคเบิลชนิดนี้ไม่ต้องการการปกป้องจากผนัง พื้น และเพดาน สายไฟประเภทนี้ยังเป็นสายที่ไม่ใช่โลหะ และสามารถฝังใต้พื้นดินได้ โดยไม่ต้องใช้ท่อร้อยสาย นอกจากนี้ ยังสามารถเปียกได้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ

สายเคเบิลหุ้มด้วยโลหะ

หากในบ้านมีพื้นที่ที่เรียกว่า ชั้นใต้ดิน สายไฟเหล่านั้นต้องมีพื้นผิวด้านนอกที่แข็งแรงกว่า นั่นคือที่มาของสายเคเบิลหุ้มโลหะ

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น