หลอดโซเดียมความดันสูง คืออะไร

หลอดความดันไอสูง หรือเรียกอย่างว่าหลอดปล่อยประจุความเข้มสูง (High Intensity Discharge Lamp : HID) สามารถแบ่งออกได้ 3 ประเภท ดังนี้ คือ หลอดไอความดันสูง (High Pressure Mercury Lamp), หลอดเมทัลไฮด์ (Metal Halide Lamp), หลอดโซเดียมความสูง (High Pressure Sodium Lamp)

หลอดโซเดียมความดันสูง (High Pressure Sodium Lamp : HPS) เป็นหลอดไฟฟ้าที่สร้างขึ้นมาใช้ในงานที่ต้องการปริมาณแสงสว่างมาก สีของแสงจะเป็นสี Warm white ตามคุณสมบัติของโซเดียมเช่นเดียวกับหลอดโซเดียมความดันต่ำแต่หลอดโซเดียมความดันสูงจะมีค่า CRI จะสูงกว่าหลอดโซเดียมความดันต่ำ หลอดโซเดียมความดันสูงเป็นหลอดที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในบรรดาหลอดดีสชาร์จด้วยกัน เนื่องจากมันให้ประสิทธิภาพมากถึง 140 ลูเมนส์ต่อวัตต์ หลอดชนิดนี้มีประสิทธิภาพสูงกว่าหลอด Fluorescent และเมทัลฮาไลด์ ถึง 50% และมีประสิทธิภาพสูงกว่าหลอดแสงจันทร์ถึง 100% และสูงกว่าหลอด Incandescent ถึง 600% ซึ่งอายุการใช้งานของหลอดโซเดียมความดันสูงจะมีอายุประมาณ 12,000 – 24,000 ชม.

หลอดโซเดียมความดันสูง เหมาะกับงานที่ไม่ต้องใช้ความส่องสว่างมากนัก เช่น หลอดไฟถนน ไฟบริเวณพบบ่อยคือ ไฟถนนที่มีสีเหลือง, สนามเทนนิส, ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ บริเวณทางแยก สนามบิน โรงงานอุตสาหกรรม ลานจอดรถ ซึ่งให้ประสิทธิภาพในการมองเห็นที่ดีที่สุด เพราะตาคนเราไวต่อแสงสีเหลืองมากที่สุด

ปัจจุบันสามารถผลิตหลอดโซเดียมความดันสูงที่มีประสิทธิภาพได้ถึง 157 ลูเมนต่อวัตต์ เมื่อเปรียบเทียบกับหลอดปล่อยประจุความเข้มสูงประเภทอื่นซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกัน โดยหลอดโซเดียมความดันสูงเป็นหลอดไฟฟ้าที่ปล่อยประจุเข้มสูงที่ประกอบไปด้วยกระเปาะแก้วด้านนอกทำจากแก้วบอโรซิลิเกตและกระเปาะแก้วด้านในของหลอดโซเดียมความดันสูงทำจากเซรามิกที่ทนอุณหภูมิได้สูงมากๆ

ผู้เขียน : ฐิติรัตน์ ทองคำชุม

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น