Data Logger คืออะไร?

Data Logger (ดาต้า ล็อกเกอร์) เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ผ่านเซ็นเซอร์ที่มีการติดตั้งเอาไว้ภายในตัวเครื่อง โดยมันจะเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ โดยอัตโนมัติ ภายในตัวเครื่องจะมีหน่วยความจำที่สามารถบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานต้องการบันทึกได้ 

  โดย Data Logger นั้นมีลักษณะของการบันทึกข้อมูลที่แตกต่างกัน โดยเราสามารถแบ่งออกมาได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้

  1. แบบใช้งานครั้งเดียว
  2. แบบใช้งานได้หลายครั้ง

โดยทั่วไป Data Logger มักจะนิยมนำมาใช้ในการบันทึกข้อมูลของอุณหภูมิ โดยมันจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่การวัดค่าอุณหภูมิไปจนถึงการบันทึกค่าของอุณหภูมิ โดยการทำงานของ Data Logger ในการบันทึกข้อมูลของอุณหภูมินั้นจะอาศัยเซ็นเซอร์ที่มีการติดตั้งอยู่ภายในตัวเครื่องในการวัดค่าของอุณหภูมิ จากนั้นระบบก็จะทำการส่งข้อมูลที่ได้ไปเก็บเอาไว้ยังหน่วยความจำภายในที่ใช้สำหรับบันทึกข้อมูลค่าที่วัดได้ของอุณหภูมิ และถ้าหากผู้ใช้งานต้องการนำข้อมูลมาวิเคราะห์หรือประเมินผล ผู้ใช้งานสามารถดูรายงานผลของข้อมูลต่าง ๆ หรือ ดาวน์โหลดข้อมูลได้ผ่านคอมพิวเตอร์ ผ่านการใช้ระบบซอฟต์แวร์ในการนำข้อมูลต่าง ๆ ที่เก็บรวบรวมมาได้

จึงทำให้ Data Logger ได้รับความนิยมในงานอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม โดยนำมาใช้ในการควบคุมอุณหภูมิ เพื่อใช้ในการเก็บรักษาคุณภาพของอาหารและเครื่องดื่ม และนิยมนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมดอกไม้ โดยนำมาใช้ในการรักษาคุณภาพของดอกไม้ เนื่องจากดอกไม้นั้นมีความไวต่อสภาพแวดล้อมเป็นอย่างมาก การที่เรามีการติดตั้งเครื่อง Data Logger เอาไว้ภายในโรงงานอุตสาหกรรมเหล่านี้ ก็จะเป็นการช่วยรักษาคุณภาพของสิ่ง ๆ นั้นให้คงอยู่ในสภาพที่ดีและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

โดยในปัจจุบันนี้ โลกของเราเป็นโลกที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ทำให้ Data Logger ได้รับความนิยมในการนำมาติดตั้งภายในห้องที่มีการเก็บรักษาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด -19 อีกด้วยเช่นกัน เนื่องจากวัคซีนและยารักษาโรคต่าง ๆ นั้นมีความไวต่อสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ความร้อนหรือความเย็น โดยวัคซีนและยานั้นหากได้อยู่ภายในอุณหภูมิที่สูงหรือต่ำจนเกินไป ก็จะทำให้ประสิทธิภาพของมันลดลงเป็นอย่างมาก Data Logger จึงมีความสำคัญในวงการแพทย์ไม่แพ้วงการอุตสาหกรรมเลย

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น