คัตเตอร์ตัดท่อ มีกี่ประเภทกันนะ?

คัตเตอร์ตัดท่อ มีกี่ประเภทกันนะ?

คัตเตอร์ตัดท่อ (Pipe Cutter) เป็นเครื่องมือช่างประเภทหนึ่ง ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับตัดท่อให้ขาดออกจากกัน โดยที่ไม่ทำให้ท่อเสียรูปทรง โดยหลักการทำงานของคัตเตอร์ตัดท่อนั้นจะอาศัยแรงในการบีบหรือหมุนไปยังด้ามจับ เพื่อทำให้ใบมีดของคัตเตอร์ที่ทำมาจากโลหะนั้นตัดท่อออกเป็นสองท่อน ซึ่งโครงสร้างของคัตเตอร์ตัดท่อนั้นถูกออกแบบมาให้มีลักษณะคล้ายคีม ทำมาจากเหล็กชุบโครเมียมที่มีความแข็งแรง ทนทาน อีกทั้งยังมีขนาดที่กะทัดรัด และมีน้ำหนักเบา

โดยทั่วไปคัตเตอร์ตัดท่อนั้นมีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้งาน ซึ่งในแต่ละประเภทก็จะมีความสามารถในการตัดท่อที่แตกต่างกัน ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับประเภทของท่อ ดังนี้

  1. คัตเตอร์ตัดท่อพีวีซี (PVC Pipe Cutter)

เป็นคัตเตอร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับตัดท่อพีวีซีโดยเฉพาะ โดยมันเป็นอุปกรณ์ที่สามารถตัดท่อพีวีซีได้หลากหลายขนาด ทำงานผ่านระบบใบมีดอัตโนมัติที่มีความคมสูง ที่ถูกยึดด้วยสกรูที่มีความแข็งแรง มาพร้อมกับด้ามจับที่ทำมาจากวัสดุอลูมิเนียมอย่างดี จึงทำให้คัตเตอร์ประเภทนี้มีน้ำหนักที่เบา แต่มีความแข็งแรงสูง อีกทั้งปลายด้ามของคัตเตอร์ยังมีที่ล็อกไว้ เพื่อให้สะดวกในการใช้งาน จึงทำให้สามารถใช้งานคัตเตอร์ได้ด้วยมือข้างเดียว โดยการออกแรงมือบีบไปที่ด้ามจับ จากนั้นระบบใบมีดอัตโนมัติก็จะทำหน้าที่ในการช่วยตัดท่อพีวีซีออกจากกัน ส่วนใหญ่นิยมนำมาใช้ในงานช่างและงานอุตสาหกรรมทั่ว ๆ ไป เช่น งานซ่อมท่อประปา เป็นต้น

  1. คัตเตอร์ตัดท่อเหล็ก (Steel Pipe Cutter)

เป็นคัตเตอร์ที่ถูกออกแบบมาให้มีสกรูซ่อนอยู่ด้านใน ที่ประกอบเข้ากับลูกคัตเตอร์แบบกลม มีด้ามจับที่ทำมาจากยาง ช่วยให้ผู้ใช้สามารถหยิบจับได้อย่างกระชับมือ ทำให้ไม่ต้องออกแรงในการหมุนตัดท่อมาก โดยคัตเตอร์ประเภทนี้สามารถนำมาใช้ในการตัดท่อโลหะในพื้นที่แคบได้ง่าย โดยการครอบปากคัตเตอร์เข้ากับท่อและหมุนลูกบิดไปเรื่อย ๆ จนกว่าท่อจะแยกออกจากกันเป็นสองท่อน จึงทำให้คัตเตอร์ประเภทนี้ได้รับความนิยมในงานช่างและงานอุตสาหกรรมทั่วไป เช่น งานซ่อมแอร์ที่จำเป็นที่จะต้องใช้คัตเตอร์ตัดท่อต่าง ๆ อย่าง ท่อทองแดง ทองเหลือง สเตนเลส และอลูมิเนียม เป็นต้น

  1. คัตเตอร์ตัดท่อสำหรับงานหนัก (Strong Pipe Cutter)

เป็นคัตเตอร์ที่มีลักษณะคล้ายกับคัตเตอร์ตัดท่อเหล็ก แต่คัตเตอร์ประเภทนี้จะมีด้ามจับที่ยาวกว่า โดยทำมาจากโลหะคุณภาพสูง ทำให้มีความทนทานต่อการสึกหรอ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถหมุนอุปกรณ์ระหว่างตัดท่อได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยความพิเศษของคัตเตอร์ประเภทนี้ คือ มันสามารถเปลี่ยนใบตัดคัตเตอร์ได้ 3 แบบ เพื่อเป็นการเพิ่มแรงในการตัดท่อ โดยการใช้งานของคัตเตอร์ประเภทนี้ก็แสนง่าย เพียงแค่ผู้ใช้งานนำท่อใส่เข้าไประหว่างลูกกลิ้งรับและล้อใบมีด จากนั้นหมุนอุปกรณ์ให้อยู่ระหว่างเส้นรอบวงของท่อ และทำการหมุนลูกบิดที่ปลายด้ามจับไปเรื่อย ๆ จนกว่าท่อจะขาดออกจากกัน นิยมนำมาใช้ในงานตัดท่อเหล็กในมุมแคบ ไม่ว่าจะในแนวตั้งหรือแนวนอน

  1. คัตเตอร์ตัดท่อแบบคล้องตัว (Hinged Pipe Cutter)

เป็นคัตเตอร์ที่ถูกออกแบบมาให้มีลูกคัตเตอร์ชนิดคมพิเศษ ซึ่งมีลักษณะที่คล้ายกับห่วงตะขอคล้องเป็นตัวยู ภายในของอุปกรณ์นั้นจะมีคัตเตอร์ทรงกลมที่ถูกประกอบเข้ากับแบริ่ง และมีด้ามจับที่สามารถหมุนเข้า – ออกได้ โดยคัตเตอร์ประเภทนี้มีคุณสมบัติเด่นอย่างหนึ่งเลย นั่นก็คือ มันสามารถหมุนเข้า – ออกได้อย่างอิสระ โดยการใช้งานก็เพียงแค่นำส่วนของห่วงตะขอไปครอบที่ท่อ จากนั้นทำการหมุนด้ามจับให้คัตเตอร์ด้านในพอดีกับขนาดของท่อ และทำการโยกด้ามจับไป – กลับเรื่อย ๆ จนกว่าท่อจะขาดออกจากกัน จึงเหมาะสำหรับใช้ในการตัดท่อที่มีพื้นที่จำกัด เช่น ตัดท่อที่ถูกติดตั้งตรงมุมของอาคาร เป็นต้น

  1. คัตเตอร์ตัดท่อแบบข้อลูกโซ่ (Link Pipe Cutter)

เป็นคัตเตอร์ที่มีลักษณะคล้ายกับโซ่ ที่ถูกประกอบเข้ากับด้ามจับและมีสกรูยึดตามจุดต่าง ๆ ของคัตเตอร์ โดยมันเป็นคัตเตอร์ที่มีคุณสมบัติเด่นอยู่ที่ตรงใบมีดของคัตเตอร์ โดยใบมีดของคัตเตอร์ประเภทนี้จะมีความคมสูง ที่ถูกติดตั้งอยู่ตรงตำแหน่งของข้อต่อโซ่โดยรอบ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถตัดท่อออกมาได้อย่างสวยงามและเรียบเนียน อีกทั้งในขณะที่ผู้ใช้งานทำการตัดท่อ คัตเตอร์ประเภทนี้ยังไม่ทำให้เกิดประกายไฟอีกด้วย ในส่วนของการใช้งานนั้นสามารถทำได้โดยการคล้องเส้นโซ่และยึดปลายเข้ากับด้ามจับ และทำการปรับให้พอดีกับขนาดของท่อ จากนั้นทำการหมุนด้ามจับไปเรื่อย ๆ  หรือ ในบางรุ่นอาจมีการใช้สว่านช่วยในการหมุน เพื่อให้ท่อแยกออกจากกันได้ง่ายขึ้น เป็นคัตเตอร์ที่เหมาะสำหรับการตัดท่อเหล็กหล่อเหนียวขนาดใหญ่ เช่น ท่อระบายน้ำ ท่อปูน ท่อคอนกรีต ท่อน้ำมัน และท่อแก๊ส เป็นต้น

  1. คัตเตอร์ตัดท่อยาง (Duct Cutter)

เป็นคัตเตอร์ที่มีลักษณะคล้ายกับคีมแต่มีปากเป็นใบมีดยาว ที่มีความสามารถในการตัดสูง อีกทั้งยังทนทานต่อการสึกหรอ โดยปากของคัตเตอร์ประเภทนี้ สามารถเลือกใช้งานได้หลากหลายประเภท เช่น ใบมีดเรียบทั้งสองฝั่งที่ให้ความคมสูง และใบมีดมีร่องที่พอดีกับขนาดท่อด้านใดด้านหนึ่ง ช่วยให้การตัดท่อนั้นสะดวกและแม่นยำมากยิ่งขึ้น จึงเหมาะสำหรับการตัดสายสื่อสาร ท่อสายไฟ ท่อแผ่นยาง หรือท่อชนิดที่มีความเหนียวเป็นพิเศษได้

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น