ใช้คอมพิวเตอร์อย่างไรให้ประหยัดพลังงาน

5 วิธีใช้ คอมพิวเตอร์ ให้ ประหยัดค่าไฟ

1.จะต้องไม่เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้นานๆ กระแสไฟจะผ่านความต้านทานรวมของอุปกรณ์ สายจ่าย ระบบจ่าย แบบค้างไว้ แม้ว่าไม่เปนการเปิดใช้งาน หรือ ออนโหลด แต่ก็จะทำให้สิ้นเปลืองไฟฟ้า

2.ควรปิดจอภาพถ้าไม่ใช้งานเกิน15นาที การใช้งานหน้าจอแสง หน้าจอรังสีก็ดี ยิ่งใช้งานมาก ก็ยิ่งสิ้นเปลืองไฟฟ้ามาก ..ปกติแล้ว ในกรณีที่ใช้ทำงานก็ไม่แปลก แต่ถ้าเปนการเปิดใช้แล้วค้างหน้าจอเอาไว้ จากนั้น ผู้ใช้งานก็เดินไปทำกิจกรรมอย่างอื่น.. ก็ทำให้หน้าจอ เครื่อง ยังทำงาน.. วิธีการประหยัดไฟของเครื่อง โดยระบบของเครื่องเอง จะมีการตั้งพักหน้าจอไว้.. เช่น ถ้าหน้าจอนิ่ง 20นาทีก็ให้ปิดหน้าจอไว้อัตโนมัติ เพื่อเปนการประหยัดไฟ.. ดังนั้น เราจึงควรตั้งค่าพักอัตโนมัตินี้ไว้ให้บ่อย และ เร็ว.. จะยิ่งช่วยให้ประหยัดไฟมากขึ้น ..แต่ถ้าตั้งไว้ต่ำมาก ก็จะพักหน้าจอถี่ๆ ซึ่งเรื่องตั้งค่านี้ ก็ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม กับ ผู้ใช้งานแต่ละคน

3.เลือกใช้จอภาพที่ขนาดไม่ใหญ่เกินไปเพราะจะทำให้กินไฟฟ้า
นับว่าเปนเรื่องธรรมดา ที่ หน้าจอใหญ่ ก็ยิ่งกินไฟมากขึ้น.. หากการเลือกหน้าจอใหญ่ เปนเรื่องที่ไม่อาจเลี่ยงในบางงาน ก็ควรจะพิจารณาที่เทคโนโลยีของจอ เช่น จอLEC ก็จะประหยัดกว่าจอLCD เปนต้น

4.ควรติดตั้งคอมพิวเตอร์ในที่ระบายความร้อนได้ดี ..ปกติแล้วเครื่องใช้ไฟฟ้า หากตั้งไว้ในที่ร้อน หรือ ที่ๆ อากาศไม่ระบาย จะทำให้ระบบอิเล็คทรอนิคต่างๆ ร้อนมากขึ้น เมื่อวัสดุร้อนมากขึ้น ก็จะมีสภาพต้านทานไฟฟ้ามากขึ้น เปนผลให้เกิดแรงดันตกคร่อมโหลดมาก ก็สูญเสียพลังงานมาก

5.ควรติดตั้งระบบ Screen saver เพื่อรักษาคุณภาพของหน้าจอ และยังช่วยประหยัดพลังงาน ในกรณีที่ยังไม่ปิดเครื่อง ..ระบบสกรีนเซิฟฯ เปนระบบมาตฐานในการพักหน้าจอของคอมพิวเตอร์ การที่หน้าจอได้พักไปแสดงหน้าพักที่มีการแสดงหน้า สี และ กราฟฟิคที่ไม่ซับซ้อน จะทำให้ระบบประมวลผลไม่ทำงานมาก.. เมื่อไม่ต้องทำงานมาก ก็ใช้พลังงานน้อย ..ก็ประหยัดไฟ

6.ถอดปลั๊กเมื่อเลิกใช้งาน ..การถอดปลั๊กหลังใช้งาน เปนเรื่องที่ดี นอกจากจะทำให้อุปกรณ์ปรอดภัยจากระบบไฟฟ้าขัดข้องหลังเวลาเลิกใช้งาน หรือ ไม่ใช้งานแล้ว ยังช่วยให้ระบบไฟฟ้าไม่ต้องส่งพลังมาถึงตัวอุปกรณ์ ซึ่งเปนภาระโหลดโดยอ้อม.. ก็จะเปนการประหยัดไฟ

7.อย่าเปิดฝาครอบคอมพิวเตอร์ในขณะกำลังใช้งาน การเปิดฝาครอบ จะทำให้เกิดโอกาสที่ฝุ่น จะเข้าไปจับกับตัวเครื่องมากขึ้น ..และจะส่งผลให้ขวางทาง ระบายอากาศ อุณหภูมิ การเดินของกระแส เปนผลให้สูญเสียพลังงานไปมากกว่าเดิม

8.อย่านำเครื่องดื่มวางไว้บนคอมพิวเตอร์เพราะหากหกใส่เครื่องสามารถทำให้เครื่องลัดวงจรได้
สำหรับข้อ 8 ..เพื่อนที่ที่ชอบทานเบียร์ดูซีรี่ย์ ต้องระวังกันหน่อย เพราะมันจะทำให้เกิดอุบัติเหตุเครื่องชอตได้ ..นอกจากท่านจากทานแล้ว ดูคอมฯ ดูหนังนานขึ้น เปลืองไฟมากขึ้นแล้ว ยังทำให้เกิดเบียร์หก ..เสียเบียร์ เสียเงินซ่อมคอมฯโดยใช่เหตุ..

ต่างๆ นานา เหล่านี้ เปนสาระ ข้อแนะนำ .. เอามาแบ่งปันเพื่อนๆ กันนะคับ

ด้วยรัก “ช่างไฟดอทคอม”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น