โซล่าเซลล์ดูแลบำรุงรักษาอย่างไร ? หลังการติดตั้ง

หลังการติดตั้งโซล่าเซลล์ จำเป็นต้องหมั่นดูแลและบำรุงรักษาอยู่เสมอ ดังนั้น เพื่อให้การใช้งาน โซล่าเซลล์ ของผู้ติดตั้งสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน และมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ ผู้ติดตั้งควรจะหมั่นตรวจสอบ ว่าโซล่าเซลล์นั้น มีความพร้อมในการใช้งานหรือไม่ เพราะหากเกิดความผิดปกติขึ้น อาจมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงที่บานปลาย จากการประหยัดค่าพลังงาน อาจทำให้เสียไปกับค่าบำรุงรักษาก็เป็นได้ ดังนั้น วิธีในการดูแลจะมี ดังต่อไปนี้

โซล่าเซลล์ดูแลบำรุง รักษาอย่างไรบ้าง โดยจะมีขั้นตอน ดังต่อไปนี้

  1. แผงพลังงานแสงอาทิตย์

ทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อยู่เสมอ โดยสังเกตว่ามีฝุ่นหรือคราบสกปรกเกาะบริเวณแผงหรือไม่ ให้ทำการล้างด้วยน้ำสะอาด และเช็ดคราบสกปรกเหล่านั้นออก ในการทำความสะอาด ไม่ควรใช้แปรงที่มีขนเป็นโลหะ

  1. ระบบควบคุมและตัวแปลงกระแสไฟฟ้า

หมั่นเช็ดทำความสะอาดตัวระบบแปลงกระแสไฟฟ้าอยู่เสมอ ไม่ควรมีฝุ่นเกาะสะสม โดยให้ใช้ผ้าแห้งเท่านั้น ใช้ไฟฉายส่องบริเวณร่องที่สามารถเข้าถึงได้ยาก รอยต่อต่างๆ และตรวจสอบว่าอุปกรณ์ต่างๆ ระบบควบคุม อยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่

  1. ระบบสายไฟและระบบเชื่อมต่อ

ตรวจสอบสายไฟอยู่เสมอ ว่ามีการชำรุดหรือขาดหรือไม่ หากพบว่ามีสภาพเสื่อมไปจากเดิมควรปรับปรุงแก้ไขด้วยการแจ้งผู้เชี่ยวชาญให้เข้ามาบำรุงรักษาโดยเร็วที่สุด

  1. แบตเตอรี่

เป็นระบบสำรองไฟไว้ใช้งาน โดยให้ตรวจสอบรอยร้าว รอยกัดกร่อน และแบตเตอรี่มีสภาพสมบูรณ์หรือไม่ แบตเตอรี่ที่ดีนั้น ควรจะปราศจากฝุ่นและคราบสกปรก หากพบความผิดปกติขึ้นกับแบตเตอรี่ อาจเรียกผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบได้ เพื่อพิจารณาว่าควรซ่อมบำรุงหรือเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่หรือไม่

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น