ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน

การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการให้แสงสว่างหรือการใช้งานอุปกรณ์และระบบประเภทต่างๆ ในการติดตั้งระบบไฟฟ้าและการใช้งาน อาจนำมาซึ่งปัญหามากมายในกิจกรรมประจำวัน ดังนั้น การซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าควรมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องการซื้อ ด้วยเหตุผลดังกล่าว ในบทความนี้ ได้รวบรวมข้อมูลความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวันมากฝากกัน

10 อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าพื้นฐานในชีวิตประจำวัน

หลอดไฟฟ้า นี่คืออุปกรณ์หลักที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าให้แสงสว่างในความมืด ช่วยขยายเวลาทำงานไปจนถึงกลางคืน และช่วยให้เราเดินทางได้อย่างปลอดภัยในความมืด หากไม่มีหลอดไฟกิจกรรมยามค่ำคืนก็จะไม่เกิดขึ้น 

พัดลมไฟฟ้า พัดลมใช้สำหรับหมุนเวียนอากาศในห้องและอาคาร สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม โรงพยาบาลหรือแม้แต่ในครัวเรือน เพื่อระบายความร้อนในระบบมอเตอร์และการลำเลียง รวมถึงซึ่งช่วยปรับอุณหภูมิของห้องให้เย็นสบาย 

โทรทัศน์ มีประโยชน์ในการให้ความบันเทิงราคาถูกกับคนทั่วไป เนื่องจากมีราคาไม่แพงมาก ทุกคนจึงเป็นเจ้าของโทรทัศน์และเข้าถึงความบันเทิงได้ นอกจากนี้ ยังช่วยให้อัพเดทเหตุการณ์ล่าสุดของโลก รับรู้ข่าวสารจากอีกมุมหนึ่งของโลกในทำนองเดียวกัน โทรทัศน์ยังมีรายการการศึกษาที่ช่วยเพิ่มพูนความรู้ของเราเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และสัตว์ป่า และอื่นๆ อีกมากมาย

เครื่องซักผ้า ช่วยให้ไม่ต้องออกแรงซักผ้าด้วยมือ สามารถทำความสะอาดเสื้อผ้าที่สกปรกของเราได้อย่างง่ายดายและทำให้แห้งในทันที

เตารีด ก่อนหน้านี้มีการใช้เตารีดด้วยระบบไฟฟ้า ในการทำให้ผ้าจำนวนมากเรียบ แต่ในยุคปัจจุบัน งานนี้สามารถทำได้ง่ายๆ นับตั้งแต่มีการเปิดตัวเตารีดไอน้ำ ในเตารีดไอน้ำ กระแสไฟฟ้าจะถูกส่งผ่านขดลวดพิเศษซึ่งจะทำให้ร้อนขึ้นและถ่ายเทความร้อนทั้งหมดไปยังแผ่นความร้อนของเตารีด เมื่อร้อนจัด น้ำจากแท้งค์น้ำจะหยดลงบนจานเพื่อผลิตไอน้ำ จากนั้นไอน้ำนี้จะฉายออกไปด้านนอกซึ่งจะทำให้เส้นใยของผ้านุ่มลงเพื่อให้ผ้าเรียบอย่างรวดเร็ว

เครื่องตัดไฟรั่ว  หมายถึง สวิทช์อัตโนมัติที่สามารถปลดวงจรได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาที่กำหนด เมื่อมีกระไฟ้ารั่วไหลลงดินในปริมาณมากกว่าค่าที่กำหนดไว้ เครื่องตัดไฟรั่วมักจะใช้เป็นอุปกรณ์ป้องกันเสริมกับระบบสายดิน เพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าดูดกรณีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้มีไฟรั่วเกิดขึ้น

เบรกเกอร์ หมายถึงอุปกรณ์ที่สามารถใช้สับหรือปลดวงจรไฟฟ้าได้ ในขณะเดียวกันก็สามารถปลดวงจรที่มีการใช้กระแสไฟฟ้าเกิน และกระแสลัดวงจรได้โดยอัตโนมัติ โดยกระแสลัดวงจรนั้นต้องไม่เกินขนาดพิกัดในการตัดกระแสลัดวงจรของเครื่อง

ฟิวส์ เป็นอุปกรณ์ป้องกันกระแสไฟฟ้าเกินชนิดหนึ่งโดยจะตัดวงจรไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลเกินค่าที่กำหนด และเมื่อฟิวส์ทำงานแล้วจะต้องเปลี่ยนฟิวส์ใหม่ ขนาดพิกัดการตัดกระแสลัดวงจรของฟิวส์ต้องไม่ต่ำกว่าขนาดกระแสลัดวงจรที่ผ่านฟิวส์

เมนสวิทช์ เป็นอุปกรณ์หลักที่ใช้สำหรับต่อวงจรของสายเมนเข้าอาคารกับสายภายในทั้งหมด คอยควบคุมการใช้ไฟ้าให้เกิดความปลอดภัย ในกรณีที่เกิดกระแสไฟฟ้าเกิน หรือเกิดไฟฟ้าลัดวงจร เราสามารถสับ หรือปลดออกได้ทันที เพื่อตัดไม่ให้กระแสไฟฟ้าไหลเข้ามายังอาคาร

ตู้แช่แข็งหรือตู้เย็น ผัก ผลไม้ เครื่องดื่มเย็นๆ และอาหารที่เก็บไว้ในครัวจะเน่าเสียอย่างรวดเร็ว จึงใช้อุปกรณ์ดังกล่าวในการถนอมอาหารให้สดใหม่เสมอ และเพื่อให้สามารถเก็บไว้รับประทานและนำมาปรุงอาหารได้หลายวัน

การรู้ข้อมูลพื้นฐานและหลักปฏิบัติด้านความปลอดภัยทางไฟฟ้า ช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุทางไฟฟ้า และช่วยให้สามารถใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าพื้นฐานเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับประเภทของงานที่จะนำมาใช้

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน มิ่งสุดา โสมะฐิติ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น