เซอร์กิตเบรกเกอร์ (CIRCUIT BREAKER) มีกี่ประเภท เลือกใช้งานอย่างไร

ในโลกของไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มีหลายกรณีที่อุบัติเหตุเกิดขึ้น และมักจะนำไปสู่ความเสียหายอย่างรุนแรงต่ออาคาร สำนักงาน บ้าน โรงเรียน อุตสาหกรรม ฯลฯ การเชื่อมต่อแรงดันและกระแสไฟฟ้าไม่ถูกต้อง แม้ว่าจะมีมาตรการด้านความปลอดภัยแล้วก็ตาม เมื่อติดตั้งเบรกเกอร์วงจรแล้ว จะช่วยควบคุมแรงดัน และกระแสไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน นอกจากนี้ ยังช่วยให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุไฟฟ้าลัดวงจรได้ด้วย เบรกเกอร์เปรียบเสมือนหัวใจของระบบไฟฟ้า มีเบรกเกอร์วงจรหลายประเภทที่ติดตั้งตามระดับของระบบ ในบ้านมีการใช้เบรกเกอร์ประเภทต่างๆ และสำหรับอุตสาหกรรม จะใช้เบรกเกอร์ประเภทอื่น ซึ่งควรทำความรู้จักเกี่ยวกับประเภทของเบรกเกอร์วงจรและความสำคัญโดยละเอียด

เบรกเกอร์เป็นอุปกรณ์ตัดวงจรไฟฟ้า เพื่อความความปลอดภัยที่จำเป็นสำหรับทุกอาคาร โกดัง และอาคารทุกหลังที่ใช้ไฟฟ้า ทำหน้าที่หลักในการควรบคมการจ่ายไฟ ภายในระบบสายไฟฟ้าที่ซับซ้อนและเป็นอันตราย เมื่อเจอกับกระแสไฟฟ้าที่มากเกินไป ระบบสายไฟอาจทำให้เกิดไฟไหม้ ไฟกระชาก และการระเบิดได้ แต่ก่อนที่จะเกิดปฏิกิริยาอันตรายดังกล่าว เซอร์กิตเบรกเกอร์จะเข้าไปตัดพลังงานไฟฟ้าเสียก่อน การคุมกำเนิดแบบกล่องเหล่านี้ทำงานโดยการจำกัดกระแสในวงจรเดียว หากไม่มีเบรกเกอร์วงจร ระบบไฟฟ้าแลสิ่งอำนวยความสะดวก จะก่อให้เกิดอันตราย

ประเภทของเบรกเกอร์วงจร

เบรกเกอร์วงจรขั้วเดียว เป็นประเภทที่พบได้บ่อยที่สุดในบ้านยุคปัจจุบัน มีอีกชื่อเรียกว่า ขั้วเดียว เพราะได้รับการออกแบบมาเพื่อตรวจสอบกระแสของสายเดี่ยวและตัดไฟฟ้า ในกรณีที่เกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือมีปริมาณมากเกินไป เบรกเกอร์ขั้วเดียวมีไว้เพื่อรองรับระหว่างกระแสไฟฟ้าระดับ 15 – 30 แอมป์ และส่งกระแสไฟฟ้าไปยังวงจร 120 โวลต์

เบรกเกอร์สองขั้ว จะทำการตรวจสอบการไหลของกระแสไฟฟ้าผ่านสายไฟสองเส้นพร้อมกัน เป็นเบรกเกอร์เดี่ยวที่มีสวิตช์สองสวิตช์ที่เชื่อมต่อกันแบบเคียงข้างกัน เบรกเกอร์ชนิดนี้ จะตัดระบบการทำงานของไฟฟ้า หากสายไฟเส้นใดเส้นหนึ่งหรือทั้งสองเส้นขาดหรือมีปริมาณเกินพิกัด เซอร์กิตเบรกเกอร์แบบสองขั้วส่งกระแสไฟ 120 – 240 โวลต์ไปยังวงจรไฟฟ้า และสามารถรองรับอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ทุกขนาดตั้งแต่ 15 – 200 แอมป์ เบรกเกอร์ชนิดนี้ เหมาะกับวงจรที่จ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องใช้พลังงานจำนวนมาก เช่น เครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้า 

GFCI เซอร์กิตเบรกเกอร์ ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันความผิดพลาดจากกระแสไฟฟ้าที่ส่งมายังพื้นดิน เมื่อกระแสไฟฟ้าที่เป็นอันตรายเกิดขึ้นระหว่างองค์ประกอบที่ต่อลงดิน นอกจากนี้เบรกเกอร์ GFCI ยังป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือกระแสไฟฟ้าที่มีปริมาณมากเกินไปในะรบบไฟฟ้าได้ เบรกเกอร์เหล่านี้จำเป็นสำหรับระบบไฟฟ้าพื้นฐานสำหรับในบ้านและในห้องหรือบริเวณที่อาจมีความชื้นสูง เช่น ห้องน้ำ ห้องซักรีด และพื้นที่กลางแจ้ง

AFCI เซอร์กิตเบรกเกอร์ ได้รับการออกแบบมาเพื่อการทำงานเมื่อตรวจพบประกายไฟภายในสายไฟ กรณีนี้เกิดขึ้นเมื่อสายไฟเสียหายหรือสารเคลือบบางเกินไป และมีความเสี่ยงร้ายแรงที่จะเกิดไฟไหม้   เซอร์กิตเบรกเกอร์แบบขั้วเดียวและสองขั้วแบบมาตรฐาน จะไม่ตรวจจับส่วนโค้งของไฟฟ้าได้เสมอไป เพราะจะสะดุดด้วยปริมาณความร้อนที่มากเกินไปเท่านั้น เบรกเกอร์วงจร AFCI เหมาะสำหรับระบบไฟฟ้าในบ้านสมัยใหม่

วิธีเลือกใช้งานเซอร์กิตเบรกเกอร์ จะแบ่งตามประเภทของวงจรไฟฟ้า ดังนี้

วงจรแม่เหล็ก: เบรกเกอร์วงจรแม่เหล็ก จะใช้วงจรความร้อนแม่เหล็ก เพื่อตรวจจับกระแสไฟทีมีปริมาณมากเกินไปและทำการตัดวงจรเบรกเกอร์ โดยทำงานร่วมกับฟลักซ์แม่เหล็ก

วงจรอิเล็กทรอนิกส์: เบรกเกอร์อิเล็กทรอนิกส์ ใช้อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์เพื่อตรวจจับกระแสไฟที่มีปริมาณมากเกินไปและทำการตัดวงจรเบรกเกอร์ ข้อดีของเซอร์กิตเบรกเกอร์ประเภทนี้คือ สามารถตอบสนองต่อกระแสไฟเกินได้อย่างรวดเร็วและสามารถรีเซ็ตด้วยตัวเองทันทีหลังจากตัดวงจรสำเร็จ

เบรกเกอร์วงจรไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่สามารถทำงานโดยอัตโนมัติหรือด้วยตนเอง เพื่อป้องกันและควบคุมระบบไฟฟ้ากำลัง ในระบบไฟฟ้าสมัยใหม่ การออกแบบของเซอร์กิตเบรกเกอร์เปลี่ยนไปตามปริมาณกระแสไฟที่มีปริมาณมากขึ้น และเพื่อป้องกันไฟกระชากขณะใช้งาน ทำงานได้อย่างราบรื่นตราบเท่าที่เครื่องใช้ไฟฟ้ามีความต้านทานเพียงพอ และไม่ทำให้เกิดกระแสหรือแรงดันไฟเกิน ซึ่งเป็นสาเหตุของความร้อนที่สายไฟ เกิดประจุที่ไหลผ่านวงจรมากเกินไป หรือไฟฟ้าลัดวงจร โดยเบรกเกอร์จะป้องกันสถานการณ์ดังกล่าวซึ่งเพียงแค่ตัดวงจรที่เหลือ

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ผู้เขียน มิ่งสุดา โสมะฐิติ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น