แบตเตอรี่ทำงานอย่างไร?

แบตเตอรี่ทำงานอย่างไร เป็นอุปกรณ์ที่หลายๆ คนน่าจะรู้ดีอยู่แล้วว่ามันคืออะไร ซึ่งแบตเตอรี่ เป็นสิ่งที่มีความสามารถในการกักเก็บไฟฟ้า ไว้ใช้งานสำรองในอนาคต โดยการทำงานของแบตเตอรี่นั้น จะสามารถเก็บประจุไฟฟ้าได้ อันเนื่องมาจากมีการสร้างแรงดันไฟฟ้าที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีภายใน ซึ่งปฏิกิริยาเหล่านั้น เป็นวัสดุจำนวน 2 ชนิด ที่มีความแตกต่างกันนั่นก็คือ เพลทขั้วบวกและลบ ถูกนำจุ่มลงภายในสารละลาย 

และสำหรับแบตเตอรี่ที่เมื่อมีการใช้งานจนไฟหมดแล้วจะสามารถนำกลับมาชาร์จไฟเข้าไปใหม่ได้หลายครั้ง เป็นการทำงานของตะกั่ว-กรดภายใน ที่ยังคงทำหน้าที่ในการชาร์จและคายประจุอย่างต่อเนื่อง การทำงานเหล่านี้ เรามักจะพบได้จากแบตเตอรี่ภายในรถยนต์ เมื่อทำการสตาร์ทรถ กระแสไฟฟ้าจะไหลเวียนออกจากแบตเตอรี่ซึ่งเป็นสาเหตุให้แบตเตอรี่มีการคายประจุออกมา เกิดปฏิกิริยาเคมีระหว่างเพลทขึ้น ทำให้แรงดันไฟฟ้าภายในแบตเตอรี่ลดลง และแน่นอนว่าเมื่อประจุไฟฟ้าหรือกระแสไฟฟ้าภายในแบตเตอรี่ลดลง ก็จะทำให้การทำงานของแรงดันไฟฟ้าถูกลดประสิทธิภาพลงอีกด้วย

สำหรับแบตเตอรี่ที่มีการคายประจุไฟฟ้าออกมาจนหมด หรือคายจนหมดแรงดันไฟฟ้าแล้ว และสามารถนำกลับมาชาร์จไฟได้อีกเรื่อยๆ โดยระบบของมันจะมีการทำงานโดยการปล่อยให้กระแสไฟฟ้าไหลเวียนกลับคืนเข้าไปสู่แบตเตอรี่อีกครั้ง โดยจะเกิดปฏิกิริยาระหว่างเคมีและแผ่นเพลททำให้แบตเตอรี่กลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อีก จะเห็นได้ชัดเลยว่าการทำงานของแบตเตอรี่นั้น เป็นการคายประจุไฟฟ้าออกมา เมื่อมีการนำไปใช้งานแล้วก็ยังสามารถกักเก็บพลังงานไฟฟ้าเข้าไปได้ใหม่อีกครั้ง เมื่อมีการชาร์จไฟเข้าไปซึ่งก็จะเป็นการทำงานหรือความสามารถในการหมุนเวียนแรงดันไฟฟ้าภายในแบตเตอรี่นั่นเอง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น