หลักการทำงานของฟิวส์ (Fuse)

ไฟไหม้อาคารบ้านเรือน ทรัพย์สินเสียหายเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร หลายคนคงเคยได้ยินหรือได้เห็นข่าวทำนองนี้และคงไม่มีใครอยากให้เกิดความเสียหายเหล่านี้ ดังนั้นบทความนี้จึงอยากแนะนำ ฟิวส์พร้อมกับหลักการทำงานของฟิวส์ อุปกรณ์นิรภัยที่ป้องกันการเกิดความเสียหายที่อยู่ในเครื่องใช้ไฟฟ้าของบ้านเรา

ฟิวส์ หรือ Fuse เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญเพราะเป็นตัวช่วยป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร สาเหตุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรมาจากการที่มีกระแสไฟฟ้าผ่านวงจรมากเกินกว่าที่ฟิวส์จะรับได้ หรือการที่กระแสไฟเคลื่อนที่ผ่านทางลัด หรือมีการดึงกระแสไฟมากเกินไปจากโหลด ซึ่งหลักการทำงานของฟิวส์ คือ หากมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านจะเกิดการเปลี่ยนจากพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานความร้อน แต่ถ้ากระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านมีค่ามากเกินไปจะส่งผลให้พลังงานความร้อนมีค่ามากจนทำให้ฟิวส์หลอมละลายและวงจรขาดได้ง่าย เมื่อเกิดเช่นนั้นฟิวส์จะทำหน้าที่ตัดกระแสไฟฟ้าออกจากวงจรไฟฟ้าทันที  ส่วนเรื่องการที่ฟิวส์จะขาดช้าหรือขาดเร็วก็ขึ้นอยู่กับชนิดและพิกัดของฟิวส์ด้วย ตามมาตรฐานหลังจากกระแสไฟเกิน ฟิวส์จะขาดภายใน 1 วินาที  หรืออย่างเร็วภายใน 0.1 วินาที ซึ่งประเภทที่ขาดเร็วจะนิยมใช้บ้านเรือน ส่วนอย่างช้าสุด ภายใน 10 วินาที นิยมใช้ในการควบคุมมอเตอร์

เป็นอย่างไรกันบ้างพอจะเข้าใจในหลักการทำงานของฟิวส์มากขึ้นหรือไม่ ซึ่งฟิวส์ก็มีหลายชนิดหลายรูปแบบ นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้และจำเป็นต้องมีในเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเรือนของเราเพื่อความปลอดภัย

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น