​​ไฟ RGB คืออะไร?

RGB คืออะไร หากใครไม่เคยได้ยิน หรือไม่เคยเห็น บทความนี้จะช่วยให้รู้จักยิ่งขึ้นและเชื่อว่าหลายคนเคยเห็นแต่อาจจะไม่รู้จักชื่อ ไม่รู้จักอย่างถ่องแท้ บางคนอาจกำลังสนใจต้องการใช้งาน บางคนอาจจะกำลังใช้งานอยู่ ซึ่งวันนี้จะชวนมาหาคำตอบ ร่วมทำความเข้าใจและรู้จักกับไฟ RGB ไปพร้อมกัน

RGB มาจาก Red, Green, Blue เป็นการจัดแสงของระบบสีที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้าง เพื่อให้ได้หลากหลายเฉดสี นับว่าเป็นแสงที่ได้รับความนิยมใช้งานอย่างมาก ที่น่ามหัศจรรย์คือ สามารถสร้างสีได้มากกว่า 16 ล้านสี โดยใช้แม่สีเพียง 3 สี ได้แก่ สีแดง สีเขียวและสีน้ำเงิน เท่านั้นในการผสมผสานให้ได้หลายสี สาเหตุที่ทำให้เกิดแสงมีสีที่แตกต่างกันได้ เพราะเกิดจากการหักเหของแสง อธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ คือ ทั้ง 3 สีนี้เป็นเม็ดสีที่ฝังในจอ LED ที่รวมตัวกันให้เกิดภาพสีสันสดใสต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างไฟสีสันแบบไดนามิกได้ด้วย ปัจจุบันจะเห็นได้ทั่วไปบางคนชอบให้ห้องมีชีวิตชีวาอาจจะตกแต่งห้อง บ้านด้วยไฟ RGB หรือตามงานปาร์ตี้สังสรรค์ งานเทศกาลต่างๆ แม้กระทั่งที่กำลังฮิตฮอตบนโซเชียลมีเดียในทุกแพลตฟอร์มที่เหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายนิยมใช้แสงสีหรือหลอดRGB ไม่ว่าจะเป็นแสงจากคอมพิวเตอร์ ลำโพง คีย์บอร์ด เก้าอี้ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นและสร้างบรรยากาศในการเล่นเกมให้สนุกน่าตื่นเต้นเร้าใจยิ่งขึ้น รวมทั้งไฟสปอร์ตไลท์ ไฟฉายขึ้นเพดานที่มีลูกเล่นแสงสีสัน เป็นรูปภาพต่างๆ เคลื่อนไหวไปมา ซึ่งหากเป็นไฟแสงสีขาวและสีเหลืองจะไม่สามารถสร้างแสงมากมีที่กล่าวมาข้างต้นได้ แต่กลับกลายเป็นว่าแม่สีทั้ง 3 หากผสมผสานกันด้วยความเข้มสูงจะทำให้เกิดแสงสีขาวได้

เป็นอย่างไรบ้างมี ไฟ RGB อยู่ใกล้ตัว รอบตัวหรือไม่ หรือเตรียมตัวซื้อไฟ RGB ไว้แต่งห้องทำงาน ห้องนั่งเล่นจะได้เพิ่มความสดใส ความสนุกสนานไม่น่าเบื่ออีกต่อไป แน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราพบเห็นได้ทั่วไปบางคนเห็นเป็นประจำ ทั้งนี้ก่อนการเลือกซื้อ ติดตั้งควรตรวจสอบพร้อมดูรายละเอียดของไฟชนิดนั้นๆ ทั้งร้านที่ซื้อ ผลิตภัณฑ์ ความน่าเชื่อถือ ความคงทน กำลังไฟให้ถี่ถ้วนหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ช่างไฟ เพื่อการใช้งานที่เหมาะสมให้สามารถใช้งานได้ถูกต้องและยาวนาน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น