Load Panel คืออะไร

แผงควบคุมไฟฟ้าย่อย คือ แผงซึ่งมีหน้าที่ควบคุมวงจรไฟฟ้า โดยภายในมีการติดตั้งเซอร์กิตเบรกเกอร์ หรือสามารถใช้ทดแทน Sub Distribution Board และสามารถใช้งานร่วมกับระบบไฟฟ้า 3 เฟส 4 สาย หรือภายในอาคารขนาดกลาง

ส่วนประกอบภายใน

  1. Circuit Breaker คือ สวิตช์ไฟซึ่งมีหน้าที่ป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร การใช้ไฟฟ้าเกิน การเกิดไฟดูด หรือการเกิดไฟรั่ว โดยมีหลัการทำงาน คือ เมื่อพบความผิดปกติของระบบไฟฟ้า จะตัดการทำงานทันที ทั้งนี้แบ่งเป็น 3 ประเภทย่อย ได้แก่ 1.Low Voltage เหมาะสำหรับการใช้งานในอาคารบ้านเรือน 2.Medium Voltage เหมาะสำหรับการใช้งานในอาคารหรือติดตั้งบริเวณสถานีย่อยภายนอก หรือตู้สวิตช์ขนาดใหญ่ 3.High Voltage ติดตั้งบริเวณซึ่งมีการส่งกระแสไฟฟ้าซึ่งมีแรงดันทางไฟฟ้าสูง
  2. Pilot Lamp คือ ไฟแสดงสถานะการทำงาน ติดตั้งภายในตู้ควบคุมไฟฟ้าย่อย แบ่งเป็น 3 ประเภทย่อย ได้แก่ 1.ไฟแสดงเพียงสถานะการทำงานเท่านั้น 2.ไฟแสดงสถานะการทำงานพร้อมสัญญาณเตือน 3.ไฟแสดงสถานะการทำงานพร้อมปุ่มกด
  3. Overload Relay คือ อุปกรณ์ซึ่งมีหน้าที่ในการหยุดการทำงานของอุปกรณ์ภายในที่มีการทำงานหนัก เพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายขอแบตเตอรี่ และใช้งานร่วมกับ Magnetic Contactor

ประเภท

  1. Load Panel 3 Phase หรือ Load Center มีหน้าที่ควบคุมกระแสไฟฟ้าไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้า ภายในมีการติดตั้งวงจรย่อยตั้งแต่ 12 วงจรขึ้นไป และสามารถเลือกใช้งานได้หลายขนาดตามความเหมาะสม ทั้งนี้สามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทย่อย ได้แก่ 1.Main Circuit Breaker ภายในมีการติดตั้งเซอร์กิตเบรกเกอร์ ประเภท 3 Pole เพื่อควบคุมการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้าไปสู่ Miniature และบัสบาร์ขนาด 100A และ 225 A และควรติดตั้งในบริเวณซึ่งห่างจากตู้ MDB หรือ DB 2.Main Lugs ภายในไม่มีการติดตั้งเซอร์กิตเบรกเกอร์ แต่มีขั้วต่อสายและบัสบาร์ขนาด 100A และ 225A สามารถใช้งานร่วมกับ Safety Switch และส่งผ่านกระแสไฟฟ้าไปสู่เซอร์กิตเบรกเกอร์ตั้งแต่ 1-3 Pole และควรติดตั้งบริเวณตู้ MDB หรือ DB
  2. Load Panel 1 Phase หรือ Consumer Unit คือ แผงควบคุมไฟฟ้าวงจรย่อยตั้งแต่ 2 วงจรขึ้นไป เหมาะสำหรับการใช้งานในอาคารบ้านเรือน หรือสถานที่ซึ่งใช้ไฟฟ้า 1 เฟส 220 โวลต์

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน เกตน์สิรี รัตนแก้วมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น