ความแตกต่างของท่อ PVC กับ PE

ท่อร้อยสายไฟนั้นมีประโยชน์ตรงตามชื่อคือการใช้ในการร้อยสายไฟเพื่อสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยเก็บงานเดินสายไฟสวย ๆ ไม่เกะกะ อีกหนึ่งข้อที่สำคัญคือช่วยป้องกันสายไฟจากความเสียหายที่จะเกิดกับสายไฟโดยตรงอาจมาจากสิ่งรอบข้างภายนอกได้ แต่จะเลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะสมในเมื่อมีท่อร้อยอยู่หลายชนิด วันนี้เราจึงนำหนึ่งในตัวอย่างข้อเปรียบเทียบเพื่อเป็นตัวช่วยประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อ

ท่อ PVC

เรามักเข้าใจกันว่าท่อ PVC เท่ากับท่อน้ำประปา แต่ที่จริงแล้วที่ชนิดนี้ก็ถูกสร้างมาเพื่อใช้งานได้หลากหลาย นอกจากจะเป็นท่อประปาแล้วยังสามารถทำเป็นท่อน้ำทิ้งและท่อร้อยสายไฟได้อีกด้วย โดยท่อ PVC ที่ใช้ร้อยสายไฟจะเป็นสีเหลือง (เหมาะกับงานเดินท่อในผนัง) และสีขาว (เหมาะกับงานเดินท่อแบบลอย)  และดัดงอได้ถึง 90 องศา จึงเหมาะแก่กับงานที่ต้องการความสวยงาม ทนต่อความร้อนที่ 60 องศา มีคุณสมบัติทนต่อเปลวไฟ แต่หากเกิดไฟไหม้ขึ้นมาจะก่อให้เกิดก๊าซพิษที่อันตราย ทั้งนี้ยังเป็นท่อที่ไม่เหมาะกับการเผชิญต่อแสงแดดมากนัก เพราะไม่มีคุณสมบัติป้องกันการรังสี UV

ท่อ PE 

เป็นหนึ่งในชนิดของท่อร้อยสายไฟมีลักษณะเป็นผิวเรียบและผิวลูกฟูก มีคุณสมบัติที่ทนต่อความร้อนเปลวไฟ และแรงดัน มีความอ่อนตัวสูงนั่นทำให้สามารถใช้เดินร้อยสายได้โดยไม่จำเป็นต้องทำการตัดท่อ ซึ่งสะดวกต่อการร้อยสายไฟอย่างมาก เหมาะแก่การงานเดินสายไฟในระยะไกล และงานที่ต้องเดินสายลงไปในใต้ดิน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธีรรินทร์ เกิดอยู่

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น