วงจรเรียงกระแส คืออะไร?

วงจรเรียงกระแส (Rectifier Circuit) คือวงจรไฟฟ้าที่มีคุณสมบัติแปลงสัญญาณกระแสสลับ (AC) ให้กลายเป็นสัญญาณไฟฟ้ากระแสตรง (DC) หรือยอมให้ไฟฟ้าไหลผ่านไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง โดยมี ไดโอด เป็นอุปกรณ์หลักที่ทำหน้าที่ในการแปลงไฟฟ้านั่นเอง

ชนิดของวงจรเรียงกระแส

  1. วงจรเรียงกระแสแบบครึ่งคลื่น (Half-wave Recitifier Circuit)

วงจรเร็กติไฟเออร์แบบครึ่งคลื่น จะใช้ ไดโอด เพียงตัวเดียวในการตัดแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับออกไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง เมื่อมีไฟฟ้ากระแสสลับเข้ามาตรงขา แอโนด (Anode) ของไดโอด ทำให้ไดโอดได้รับไบอัสตรง (Forward Bias) ซึ่งกระแสไฟฟ้าจะสามารถไหลผ่านไดโอดไปได้ แต่เมื่อไฟฟ้ากระแสสลับเป็นช่วงลบทำให้ไดโอดได้รับไบอัสกลับ (Reverse Bias) ซึ่งกระแสไฟฟ้าจะไม่สามารถไหลผ่านไดโอดได้ทำให้ output ออกเป็น 0 โวลต์

  1. วงจรเรียงกระแสแบบเต็มคลื่น (Full wave Recitifier Circuit)
    1. วงจรเรียงกระแสมีหม้อแปลงแทปกลาง (Full – Wave Rectifier with Tapping 

Transformer) 

เป็นวงจรแปลงไฟฟ้ากระแสสลับเป็นกระแสตรง โดยใช้หม้อแปลงแบบมีแทป และไดโอด 2 ตัว เมื่อนำไดโอดสองตัวมาต่อ จะทำให้ไดโอดแต่ละตัวสลับกันทํางานตามช่วงเวลาที่ตัวเองไบอัสตรง ทำให้ได้ output เป็นกระแสตรงโดยแรงดันขาออก (Output) จะมีเฉพาะเพียงช่วงบวกของไฟฟ้ากระแสสลับเท่านั้น

  1. วงจรบริดจ์ (Full – Wave Bridge Rectifier) 

เป็นวงจรที่มีการใช้ไดโอด 4 ตัว แต่จะไม่มีการใช้หม้อแปลงแทปกลาง เริ่มต้นด้วยเมื่อมีไฟฟ้าซีกบวก (A) เข้ามา จะทําให้ D2 และ D4 ได้รับไบอัสตรง จะได้ output เป็นไฟขั้วบวก ต่อมาเมื่อไฟขั้วลบ (B) เข้ามา จะทําให้ D1 และ D3 ได้รับไบอัสตรง จะได้ output เป็นไฟขั้วบวกเช่นเดียวกัน จะเป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จึงทำให้เราได้ output เป็นไฟตรง ในการใช้งานจริงนั้น จะต้องต่อตัวเก็บประจุ (Capacitor) ขนานที่ output เพิ่มเติม เพื่อให้ไฟกระแสตรงที่ยังกระเพื่อมอยู่เรียบเป็นเส้นตรง สามารถนําไปจ่ายให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ ได้

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน อรนุชา แสงจันทร์นุกูล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น