ท่อหด (heat shrink tube) คืออะไร?

ในงานไฟฟ้า ฉนวนกันไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นมากๆ เนื่องจากงานด้านนี้มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกไฟฟ้าช็อต ไฟฟ้าดูดมากกว่างานอื่นๆ จึงมีการผลิตฉนวนกันไฟฟ้าแรงสูงออกมามากมายหลายประเภทเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยฉนวนกันไฟฟ้าที่เราจะพูดถึงวันนี้คือ ท่อหด นั่นเอง

ท่อหด  (heat shrink tube) คือ 

ท่อหดเป็นวัสดุที่มีลักษณะเป็นท่อยางสามารถบิดงอได้ ใช้สำหรับหุ้มสายไฟฟ้าหรือส่วนที่เป็นโลหะนำไฟฟ้าของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ใช้เป็นปลอกฉนวนหุ้มสายไฟฟ้าและเพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจร และยังสามารถกันฝุ่น กันสนิม และกันน้ำ

ท่อหดหรือสายหด ทำมาจากเทอร์โมพลาสติกหลายชนิดด้วยกัน เช่น polyolefin , Polyvinylchloride , Neoprene ยางไวตัน เป็นต้น โดยการนำพลาสติกเหล่านี้ไปผ่านกระบวนการทางเคมีด้วยวิธีการฉายรังสีด้วยลำแสงอิเล็กตรอนจะทำให้ท่อหดเกิดการหดตัวเมื่อโดนความร้อน นอกจากนี้ท่อหดยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจ คือ ทนความร้อนได้ดี มีความยืดหยุ่น ไม่ติดไฟ ป้องกันกรดด่าง และสารเคมีต่างๆได้อีกด้วย

ท่อหดใช้ทำอะไรบ้าง?

ส่วนใหญ่นิยมนำท่อหดมาใช้ในการหุ้มต่อสายไฟและซ่อมสายไฟที่ฉนวนหุ้มเสียหาย การใช้งานก็ง่ายมาก เพียงแค่ใช้ไฟแช็กหรือไดร์เป่าผมเป่าลนเพื่อให้ท่อร้อน ทำให้ท่อหดเกิดการหดตัวและยึดแนบกับวัสดุที่ต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องถอดตัวเชื่อมต่อทำให้งานเรียบร้อยและคงทนกว่าการใช้เทปพันสายไฟ นอกจากนี้ยังสามารถใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าในงานอุตสาหกรรมได้หลากหลาย สามารถช่วยถนอมสายไฟ มีช่างไฟใช้สีท่อหดเพื่อแยกสายไฟ ท่อหดมีหลายชนิด สามารถใช้งานกับสายไฟที่มีรูปร่างต่างกันได้หลากหลาย แต่ควรเลือกขนาดท่อหดให้เหมาะกับงานและขนาดสายไฟ ถ้าเลือกใช้ขนาดใหญ่เกินไป ท่อหดอาจติดไม่สนิทกับสายไฟ

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน อรนุชา แสงจันทร์นุกูล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น