Wire Nut คืออะไร?

การติดตั้งสายไฟฟ้า โดยทั่วไปช่างไฟฟ้าจะนิยมใช้วิธีการพันเกลียวแบบหางเปียแล้วพันด้วยเทปพันสายไฟทับ โดยเทปพันสายไฟจะทำหน้าที่เป็นฉนวนป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร แต่วิธีนี้มักจะเกิดปัญหาสายไฟหลวม หรือสายไฟคลายตัวเมื่อโดนความร้อน ปัจจุบันจึงมีอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับสายไฟฟ้าขึ้น โดยวายนัท (Wire Nut) ก็เป็นอุปกรณ์ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับสายไฟฟ้านั่นเอง

วายนัท (Wire Nut) คือ อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการเชื่อมต่อสายไฟฟ้าเข้าด้วยกัน มีลักษณะเป็นฝาพลาสติกทรงลึก ไม่นำไฟฟ้า ภายในตัววายนัทจะมีสปริงหรือขดลวดเส้นบางๆอยู่ด้านใน ทำหน้าที่ยึดเกาะสายไฟฟ้าให้แน่นติดกับตัววายนัท

วิธีการต่อสายไฟฟ้าด้วย Wire Nut

ให้นำสายไฟฟ้ามาบิดสายเข้าหากันเป็นเกลียวให้แน่น แล้วสวมเข้าไปใน Wire Nut หมุนให้แน่น ไม่จำเป็นต้องใช้เทปพันสายไฟอีก เนื่องจากปลอก Wire Nut เป็นฉนวนป้องกันอยู่แล้ว โดยส่วนมากช่างจะนิยมใช้ Wire Nut ต่อกล่องพักสายไฟมากที่สุด

ปัจจุบันสายไฟฟ้ามีหลายขนาด ควรเลือก Wire Nut ให้เหมาะสมกับขนาดของสายไฟฟ้า เช่นใช้สายไฟฟ้าเส้นเล็กควรเลือกใช้ Wire Nut ขนาดเล็กเช่นกัน และควรคำนึงถึงจำนวนของสายไฟฟ้าด้วยไม่ควรต่อสายให้เกินจำนวนและแน่นเกินไป อาจจะเกิดอันตรายได้ และไม่ควรปอกสายไฟฟ้ายาวเกินไปจะทำให้ตัวทองแดงโผล่พ้นออกมานอกตัววายนัท 

นอกจากนี้ Wire Nut ยังมีหลากหลายสีสัน หากเดินระบบสายไฟฟ้าทั้งภายในและภายนอกอาคารขนาดใหญ่ เราสามารถใช้ Wire Nut แยกประเภทสายได้อีกด้วย ที่สำคัญควรเลือกใช้สายไฟฟ้าและตัาวายนัทที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี แข็งแรง ทนทาน มีมาตรฐาน และได้รับการรับรองคุณภาพด้านความปลอดภัย เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดต่อชีวิตและทรัพย์สินได้นั่นเอง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน อรนุชา แสงจันทร์นุกูล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น