ระบบป้องกันไฟกระชาก คืออะไร

ระบบป้องกันไฟกระชาก คืออะไร

ไหนๆปลั๊กพ่วงเราก็มีหลายช่องให้เสียบได้ เสียบให้หมดซะเลย แอร์เคลื่อนที่ ชาร์จโน้ตบุ๊ก  ไวร์เลสเราท์เตอร์ เหลืออีกช่องหนึ่งชาร์จโทรศัพท์ไปเลย  แต่ในขณะที่กำลังเสียบปลั๊กช่องสุดท้ายลงไปนั้น อยู่ๆอุปกรณ์ทั้งหลายที่กำลังทำงานก็หยุดทำงานพร้อมกันอย่างรวดเร็ว 

มีใครเคยประสบเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นหรือไม่  การเสียบปลั๊กเยอะๆ หรือใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟเยอะๆ เป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟกระชาก   ไฟกระชาก คือ แรงดันไฟฟ้าเกิน 220 โวลต์ ภายในระยะเวลาใดเวลาหนึ่งที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลเสียต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำลังทำงาน 

นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่นๆที่ทำให้เกิดไฟกระชาก เช่น ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า การวางระบบไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน เป็นต้น ไม่เพียงแค่ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียแต่ยังเป็นอันตรายตามมาอีกด้วย 

ปัจจุบันจึงมีการติดตั้งวงจรป้องกันไฟกระชาก รวมทั้งในปลั๊กพ่วงก็จะมีระบบป้องกันไฟกระชาก (Surge Protector)  โดยมีชิ้นส่วนที่เรียกว่า Metal Oxide Varistor หรือ MOV ซึ่งสามารถปรับค่าความต้านทานให้เหมาะสมกับแรงดันไฟฟ้าที่เข้ามา เป็นการช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นขณะไฟกระชากนั่นเอง และหากมีแรงดันไฟฟ้าเยอะเกินไปกระแสไฟนั้นจะถูกส่งต่อไปยังสายดิน แต่ถ้าไม่มีสายดิน MOV ก็อาจจะพังไปในที่สุด

ต่อไปนี้หากจะเลือกซื้อปลั๊กไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอย่าลืมอ่านฉลากหรือสอบถามร้านถึงระบบป้องกันไฟกระชากที่มีมาตรฐานผ่านการรับรองจาก มอก. เพื่อรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าและความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ชญาภรณ์  ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น