การใช้ไฟฟ้าเวลาน้ำท่วม

การใช้ไฟฟ้าเวลาน้ำท่วม

แม้ว่าเราจะไม่สามารถควบคุมน้ำไม่ให้ท่วมบ้านเราได้ แต่เราสามารถป้องกันและลดความเสียหาย รวมถึงลดความเสี่ยงอันตรายได้ โดยการติดตามข่าวสารสถานการณ์สภาพอากาศอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ รวมทั้งปฏิบัติตามแนวทางป้องกันตามข้อแนะนำใช้ไฟฟ้าช่วงน้ำท่วม ดังนี้

  1. หากเป็นช่วงฤดูฝน หรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยง ก่อนเกิดน้ำท่วมให้ปลดเมนสวิตช์และรีบขนย้ายสิ่งของมีค่า เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ไปยังพื้นที่น้ำท่วมไม่ถึง
  1. บ้านชั้นเดียว ให้งดใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ทุกกรณี แม้ว่าอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าจะอยู่เหนือระดับน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัวเปียกหรืออยู่ในน้ำไม่ควรจับสวิตช์ไฟโดยเด็ดขาด
  1. บ้านสองชั้น ควรแยกสวิตช์แต่ละชั้น เมื่อน้ำท่วมชั้นล่างให้รีบตัดกระแสไฟฟ้าชั้นล่าง แต่หากน้ำท่วมขังเป็นเวลานานควรใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นบนและติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัย
  1. ควรอยู่ห่างจากเสาไฟฟ้าในพื้นที่น้ำท่วม หรือสายไฟฟ้าขาดแช่น้ำอย่างน้อย 2-3 เมตร

4 วิธี ง่ายๆ และปลอดภัยแน่นอน แต่หากเกิดกรณีไม่คาดคิดขึ้น พบผู้ถูกไฟดูด สิ่งแรกที่ต้องทำคือไม่จับตัวนำที่เป็นเหตุให้เกิดไฟดูดด้วยมือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือวัตถุต่างๆ แต่สามารถใช้ผ้า ไม้ พลาสติกที่แห้งสนิทช่วยผู้ประสบเหตุโดยการผลักออกอย่างรวดเร็ว ควรหลีกเลี่ยงสายไฟฟ้าแรงสูงและรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น