ฟิวส์มีกี่ชนิด

ฟิวส์มีกี่ชนิด

  ประเภทของฟิวส์

1.   แบบก้ามปู ด้านปลายคล้ายก้ามปูผลิตด้วยทองแดง ใช้สำหรับการควบคุมแผงไฟฟ้าภายในอาคารขนาดใหญ่ เนื่องด้วยสามารถคงทนต่อและเกิดการหลอมละลายได้ช้ากว่าปกติ 

2.   แบบเส้น ใช้สำหรับต่อวงจรไฟฟ้าหรือตู้ควบคุมไฟฟ้าภายในบ้าน ซึ่งสามารถคงทนต่อความร้อนในระดับปานกลาง

3.   แบบกระเบื้อง ใช้สำหรับต่อวงจรไฟฟ้าหรือตู้ควบคุมไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อป้องกันการเกิดประกายไฟ หากเกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือเกิดการหลอมละลายของฟิวส์

4.   แบบอิเล็กทรอนิกส์ / เซอร์กิตเบรกเกอร์ หากเกิดกระแสไฟฟ้าไหลผ่านเกินกว่ากำหนดหรือการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ฟิวส์จะทำการหลอมละลาย ส่งผลให้วงจรไฟฟ้าภายในบ้านถูกตัดการใช้งาน

5.   แบบหลอดแก้ว มีลักษณะเป็นหลอดแก้วใส ภายในมีลวดเส้นเล็ก อากาศ หรือ ทราย เพื่อช่วยป้องกันการเกิดประกายไฟ ใช้สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก

6.   แบบปลั๊ก ด้านปลายมีขนาดแตกต่างกัน คือใหญ่และเล็ก มีลักษณะเป็นหลอดแก้วใส ภายในมีลวดเส้นเล็ก อากาศ หรือ ทราย เพื่อช่วยป้องกันการเกิดประกายไฟ และถูกบรรจุอยู่ในตลับฟิวส์และฝาครอบ ใช้สำหรับวงจรไฟฟ้าและวงจรที่มีการใช้กระแสไฟฟ้าสูง

7.   แบบป้องกันการไหลของกระแสไฟฟ้าเกินกว่ากำหนดหรือการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งสามารถป้องกันได้สูงสุด 120kA

8.   แบบป้องกันการใช้งานในมอเตอร์ ซึ่งสามารถป้องกันได้สูงสุด 120kA

9.   แบบป้องกันการใช้งานในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีลักษณะ คือ เป็นฟิวส์ซึ่งขาดได้เร็วกว่าปกติ ซึ่งสามารถป้องกันได้สูงสุด 100kA

10.  แบบป้องกันการใช้งานในแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งสามารถป้องกันได้สูงสุด 30kA

11.  แบบแรงดันต่ำตามมาตรฐาน IEC สามารถแบ่งเป็น 3 ประเภทย่อย ได้แก่ D-Fuse Link , Do-Fuse Link และ NH (HRC) Fuse ซึ่งทั้ง 3 ประเภทย่อยใช้สำหรับอาคารหรือโรงงานอุตสาหกรรม

12.  แบบแรงดันต่ำและไม่เกิน 1kV AC/DC ตามมาตรฐาน UL248 สามารถแบ่งเป็น 7 ประเภทย่อย ได้แก่ Class CC , T , K ,G , J , R และ L

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน เกตน์สิรี รัตนแก้วมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น